MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phụ huynh nên dành thời gian quan tâm đến việc học của con. Ảnh: Sina

Phụ huynh phản ứng khi giáo viên gạch sai ở phép tính 3600:9=400, câu trả lời gây bất ngờ

MINH PHONG LDO | 11/08/2023 14:00

Một số vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình phụ huynh trao đổi với giáo viên về bài tập về nhà của con cái, như trường hợp dưới đây.

Đối với phụ huynh, bài tập về nhà của con cái là một trong những vấn đề cần ưu tiên. Thậm chí, một số người còn dành thời gian rảnh buổi tối để cùng con hoàn thành bài tập về nhà.

Trong khoảng thời gian đó, hẳn nhiên sẽ phát sinh một số trường hợp ngoại lệ. Với dạng bài tập đặc thù, nếu không quan sát và đọc kỹ câu hỏi có thể gây ra những hiểu lầm nhất định.

Theo Sina, một phụ huynh ở Trung Quốc sau khi xem bài tập về nhà của con gái đã nhận định giáo viên nhận xét sai. Cụ thể, bài toán đưa ra yêu cầu học sinh tính phép tính 3600:9. Câu trả lời của đứa trẻ là 400 nhưng giáo viên đã gạch chéo đáp án. Phụ huynh cho rằng, giáo viên đang có sự nhầm lẫn.

Trước những lời chất vấn của phụ huynh, cô giáo đề nghị mọi người cùng đọc kĩ đề và tìm ra yếu tố chủ chốt trong câu hỏi.

Bài toán như sau: “Cửa hàng nhạc cụ nhập 9 cây vĩ cầm với tổng chi phí 3.600 nhân dân tệ. Vậy bạn nghĩ giá bán mỗi cây vĩ cầm như thế nào là hợp lý? A. 498 tệ/cây B. 400 cây/tệ C. 498 cây/tệ D. 400 tệ/cây".

Rõ ràng, theo nội dung câu hỏi, mức giá 400 chỉ là giá gốc nhập vào của một cây vĩ cầm. Nên cửa hàng bắt buộc phải bán ra với mức giá cao hơn 400, vì thế đáp án phải là một lựa chọn khác (498 tệ). Từ đó suy ra, đáp án mà đứa trẻ đưa ra chưa đúng với đề bài.

Dưới góc nhìn của bài toán trên, phụ huynh chưa tìm hiểu nghĩ ngọn nguồn nên dẫn đến hành động cảm tính. Bài toán không hỏi giá nhập cây vĩ cầm bao nhiêu tiền, điều kiện đề ra là giá bán như thế nào thì hợp lý. Điểm mấu chốt ở đây là giá bán ra luôn phải cao hơn giá thành nhập vào.

Phụ huynh quan tâm đến chuyện học tập của con cái là chuyện hiển nhiên. Việc đến trường trao đổi với giáo viên cũng là hành động nên làm nếu có khúc mắc trong quá trình hỗ trợ những người làm giáo dục cùng con mình phát triển

Từ thực tế cho thấy, học sinh nên cẩn thận trong quá trình làm bài, đọc kĩ yêu cầu đề ra để tránh mất điểm đáng tiếc. Tình trạng này không phải thiểu số và cũng có nhiều phụ huynh mắc phải lỗi tương tự.

Cha mẹ cần nghiên cứu kĩ đề bài của con và có cách trao đổi phù hợp với giáo viên để cùng nhau giải quyết vấn đề.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn