MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thông tin cư trú của công dân trên Cổng dịch vụ Công. Ảnh: PC04

4 phương thức khai thác thông tin cư trú khi sổ hộ khẩu giấy khai tử

Việt Dũng LDO | 07/01/2023 12:23

Ngoài VNeID, căn cước công dân, Luật cư trú cũng nêu ra các phương thức để khai thác thông tin cư trú của người dân khi sổ hộ khẩu giấy không còn.

Luật cư trú số 68/2020/QH14 ngày 13.11.2020 của Quốc hội, trong đó có quy định về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng từ ngày 1.1.2023.

Ngày 21.12.2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (Nghị định 104/2022/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2023.

Cũng theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP, việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau:

Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua cổng dịch vụ công quốc gia;

Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNelD;

Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã Qr Code hoặc thiết bị đọc chip trên thẻ căn cước công dân gắn chip;

Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Nghị định 104 nêu về các phương thức khai thác thông tin cư trú khi sổ hộ khẩu “khai tử“. Ảnh: PC04

Cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức nêu trên, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

Việc yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú phải được nêu cụ thể trong quyết định công bố thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc các văn bản thông báo dịch vụ của cơ quan, tổ chức cung cấp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn