MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bị cáo Đinh La Thăng phản ứng mức án 10 -11 năm tù

HỮU HUY - ANH TÚ LDO | 18/12/2020 15:14

Sau khi bị đề nghị mức án 10-11 năm tù cho sai phạm liên quan đến việc Bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, bị cáo Đinh La Thăng đã có phần tự bào chữa và phản ứng không đồng tình với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát (VKS).

This browser does not support the video element.

Video: Bị cáo Đinh La Thăng phản bác cáo buộc Viện kiểm sát


Bị cáo Đinh La Thăng không đồng tình với bản luận tội

Ngày 18.12, TAND TPHCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo trong vụ án tiêu cực xảy ra tại cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Buổi sáng sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Bị đề nghị mức án 10-11 năm tù vì tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT) đã có phần tự bào chữa cho mình.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa.

Bị cáo Đinh La Thăng bác bỏ cáo buộc luận tội của Viện kiểm sát và cho rằng không có căn cứ pháp luật. Đại diện VKS cắt ngang lời bị cáo Đinh La Thăng và đề nghị chủ tọa phiên tòa lưu ý thái độ trình bày của bị cáo Đinh La Thăng.

Chủ tòa phiên tòa phải tạm dừng phần tự bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng để nhắc nhở.

Tiếp tục trình bày, bị cáo Đinh La Thăng cho biết: “Mặc dù tôi chưa bị tuyên là có tội, nhưng bản thân tôi đã phải bị tạm giam, phải chịu tù đày, hàng ngày bị tra tay vào còng, mặt phơi trên mặt báo… Những lời tôi nói hoàn toàn không có gì xúc phạm đến cá nhân cũng như đến VKS cả...”.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng mình không phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự

Trở lại phần bào chữa cho mình, bị cáo Đinh La Thăng cho biết hoàn toàn đồng tình với các phần bào chữa của những vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.

Bị cáo Đinh La Thăng tái khẳng định về trách nhiệm đối với dự án chuyển giao quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, bị cáo chịu trách nhiệm về người đứng đầu ngành GTVT, chịu trách nhiệm về những nội dung theo chức năng, nhiệm vụ.

Sáng 18.12, đại diện VKS đã đưa quan điểm với các bị cáo

“Để xảy ra vụ việc ở dự án này, tôi chỉ chịu trách nhiệm về lãnh đạo, về chính trị và mặt hành chính. Về mặt hình sự, tôi khẳng định tôi không có tội, không phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự”- bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định những gì đã nêu trong phần xét hỏi trước đó.

Bị cáo Thăng nói thêm: “Đối với dự án này, bị cáo không trực tiếp chỉ đạo cụ thể, mà theo từng lĩnh vực được phân công, nhiệm vụ được phân công từ trước thì các Thứ trưởng căn cứ phân công chung đó mà triển khai, tổ chức thực hiện”.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho rằng cáo trạng cho rằng mình và Hệ có mối quan hệ từ trước nên giới thiệu cho công ty của Hệ tham gia đấu giá là không có căn cứ... “Tại tòa, các bị cáo liên quan đã trình bày cho thấy không có căn cứ nào xác nhận giữa tôi với bị cáo Hệ có quan hệ khiến tôi tác động cho Hệ”- bị cáo Thăng nói.

“Quy cho bị cáo là người chịu trách nhiệm chỉ đạo xuyên suốt, thì như bị cáo đã trình bày, cả một dự án mà bị cáo chỉ có ký 1 văn bản trình Thủ tướng, 1 quyết định thành lập và 1 bút phê, còn lại là tất cả 4 Thứ trưởng chỉ đạo thì được nhân danh Bộ trưởng thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật từng vụ án cụ thể. Những người tham gia trực tiếp phải chịu trách nhiệm trực tiếp”, bị cáo Thăng trình bày.

Bị cáo Thăng cũng cho rằng vì dự án chuyển giao quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương là dự án đấu giá, nên không thể nào lấy quy định đấu thầu áp dụng vào dự án này như trong cáo trạng nêu được.

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cho biết bản thân hy vọng HĐXX suy xét khách quan bản án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn