MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh hoạ.

Bị sim rác gọi đe doạ “liên quan vụ án trong Đà Nẵng” khi đang nghỉ lễ

Trần Tuấn LDO | 03/09/2022 11:12

Ngay trong những ngày nghỉ lễ 2.9, anh Mạnh Huy (29 tuổi, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của sim rác giả danh Công an thông báo, "anh liên quan đến một vụ án trong Đà Nẵng” yêu cầu bay vào Đà Nẵng gấp để phối hợp, xử lý...

Sim rác khủng bố người dân dịp nghỉ lễ

Đang đi nghỉ ngơi cùng gia đình trong dịp lễ 2.9, điện thoại đổ chuông, chị Mai Phạm (Hoài Đức, Hà Nội) nghe máy nhưng đầu dây bên kia là lời chào đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở… Phú Quốc.

Bực bội vì bị làm phiền, người phụ nữ 27 tuổi hét lên qua điện thoại "làm gì có tiền” rồi cúp máy. Cũng trong ngày 2.9, chị Mai liên tục nhận được các cuộc gọi mời mua bất động sản, hướng dẫn đầu tư chứng khoán, tiền ảo, bảo hiểm... Thậm chí, một cuộc gọi tư vấn khóa học tiếng Anh còn biết rõ tên, tuổi lẫn lớp, địa chỉ trường học của con gái chị.

"Cảm giác như cuộc sống của cả gia đình mình mấy số sim rác đều biết hết, không còn chút riêng tư nào", chị Mai bực bội.

Số điện thoại của Mạnh Huy (Cầu Giấy, Hà Nội), cũng trở thành địa chỉ tìm đến của ít nhất 10 cuộc gọi rác mỗi ngày. Có ngày cao điểm lên đến 20 - 30 cuộc gọi.

Khổ sở hơn, ngay trong những ngày nghỉ lễ 2.9, anh Huy còn nhận được cuộc gọi giả danh Công an thông báo anh “liên quan đến một vụ án trong Đà Nẵng”.

This browser does not support the video element.

Cuộc hội thoại giữa anh Huy và số sim rác lừa đảo, mạo danh Cục Cảnh sát giao thông.

Số sim rác xưng là đường dây liên hệ của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thông báo anh Huy trong tháng 7 vừa qua có vào Đà Nẵng và gây ra vụ tai nạn giao thông gây chết người.

Anh Huy khẳng định, trong năm nay chưa vào Đà Nẵng thì số sim rác tự xưng công an nói “có thể có người sử dụng giấy tờ tuỳ thân của anh để thuê xe, đề nghị anh cung cấp một số thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng để Công an xác minh, lấy lại sự trong sạch cho anh”.

Đồng thời, số sim rác này yêu cầu anh Huy ngay trong chiều 2.9 phải bay vào Đà Nẵng để xử lý vụ việc, phục vụ việc xác minh, điều tra. Nếu không muốn phải bay vào Đà Nẵng gấp thì phải liên hệ điện thoại với “thủ trưởng” của anh ta để “xin” hoặc “chuyển tiền nộp phạt trước”.

Khi anh Huy liên hệ với người được gọi là “thủ trưởng” thì người này xưng là trung uý P.C.S, số hiệu 1368xxx, làm việc ở Cục quản lý giao thông. Nghe đến đây, anh Huy bật cười vì tại Việt Nam, không có Cục nào có tên như vậy.

"Ngày trước thì tôi dập máy luôn nhưng với các thành phần sim rác là cò bất động sản, bán khoá học làm giàu hay giả danh công an thì bây giờ tôi sẽ nói chuyện “câu” tiền điện thoại cho bõ tức”, anh Huy nói.

Ngăn chặn sim rác, cuộc gọi rác thế nào?

Sim rác, cuộc gọi rác và tin nhắn rác làm phiền, quấy rối người dân là vấn đề nhức nhối diễn ra nhiều năm qua, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Theo thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, hầu hết cuộc gọi rác gây phiền nhiễu đến người dùng, thậm chí là lừa đảo; đa phần xuất phát từ sim thuê bao chưa được định danh.

Theo Thứ trưởng Long, để ngăn chặn cuộc gọi rác, cần thiết sự chung tay của cả xã hội. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn để người dùng có thể trực tiếp phản hồi. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao rác, thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý các thuê bao này dựa trên quy định đã có.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long. Ảnh: PV.

“Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý sim rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này”, Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.

Ngày 29.8 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thoả thuận cam kết để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác.

Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo 7 doanh nghiệp viễn thông đều cho biết sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi khách hàng, người sử dụng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn