MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên toà xét xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng lậu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Buôn lậu 200 triệu lít xăng: Hé lộ vai trò ông trùm vận tải Đào Ngọc Viễn

HÀ ANH CHIẾN LDO | 29/10/2022 11:28

Đồng Nai - Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm vụ án hình sự 74 bị cáo, gồm ông trùm Đào Ngọc Viễn và đồng bọn trong vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng tại Đồng Nai và các tỉnh phía Nam, đã hé lộ vai trò của ông trùm Đào Ngọc Viễn trong việc liên hệ đầu mối bán xăng ở Singapore và dùng 2 tàu Pacific Ocean và Westem Sea chở về Việt Nam để kiếm lời.

Viễn giới thiệu đầu mối mua xăng từ Singapore cho Hữu

Bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), là người đầu tiên được Hội đồng xét xử xét hỏi sau khi kết thúc thẩm tra lý lịch, công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, năm 2019, Đào Ngọc Viễn cùng với Phan Thanh Hữu, Phạm Hùng Cường (đã bỏ trốn) và Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu thuộc Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) đã có hành vi cấu kết, bàn bạc và thoả thuận việc góp vốn số tiền 53,4 tỉ đồng để buôn bán xăng nhập lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ. Trong đó, nhóm của Viễn gồm: Viễn góp 10%; Phạm Hùng Cường, Phùng Danh Thoại và Trọng dầu chưa rõ lai lịch góp 50%, với tổng số tiền 32,3 tỉ đồng. Còn Phan Thanh Hữu góp 40% với số tiền 21,1 tỉ đồng.

Tại phiên toà, bị cáo Viễn khai bản thân có kinh nghiệm nhiều năm làm nghề vận tải, chuyên chở quốc tế, nhưng không biết buôn bán xăng dầu. 

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Viễn đã cho thấy bản thân là người sành sỏi trong lĩnh vực vận tải tàu biển.

Thông qua các lần chuyên chở xăng máy bay, Viễn còn quen biết với Phùng Danh Thoại để dễ bề làm ăn.

Đối với nguồn gốc 2 chiếc tàu Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn) và tàu Westem Sea (trọng tải 5.000 tấn) dùng chở xăng lậu từ Singapore về Việt Nam, được Viễn mua tại Hàn Quốc và Hà Lan để làm phương tiện vận chuyển chở dầu ăn.

Trong quá trình vận chuyển hàng, Viễn còn treo cờ quốc tịch nước ngoài mà không treo cờ Việt Nam. Cụ thể: Viễn biết 2 tàu của Viễn mua đã quá 15 năm nên phải treo cờ quốc tịch Panama để được lưu hành trong khu vực biển Việt Nam.

Khi kết nối được với Hữu để buôn lậu xăng về Việt Nam, Viễn đã điều các tàu này sang Singapore vận chuyện xăng. Quá trình vận chuyển xăng, thuyền trưởng các tàu của Viễn chủ động liên hệ với Hữu để lên lịch vận chuyển xăng. Trong quá trình vận chuyển làm các thủ tục vận chuyển xăng về Việt Nam, Viễn đều được chủ đại lý tại Singapore thông báo cụ thể về các tàu này.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai truy tố, Viễn còn là người giới thiệu và đưa danh thiếp của chủ hàng Singapore cho Hữu để Hữu liên hệ mua xăng nhập lậu.

Viễn tạo "vỏ bọc" để che giấu hành vi buôn lậu xăng ra sao?

Để che giấu hành vi buôn lậu xăng, Viễn còn lấy danh nghĩa là giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng ký hợp đồng cho Công ty TNHH đầu tư vận tải biển Thuận Phát do người anh họ của Viễn tên là Nguyễn Minh Khoa làm giám đốc - thuê 2 tàu Pacific Ocean và tàu Westem Sea. Sau đó Khoa ký hợp đồng cho 1 công ty Trung Quốc thuê lại để che giấu hoạt động khai thác. Công ty Trung Quốc này tên Shenzen không xác định được tên và địa chỉ kinh doanh.

Thực tế thì Viễn đã sử dụng 2 tàu Pacific Ocean và tàu Westem Sea để vận chuyển xăng nhập lậu về Việt Nam và giao cho Khoa ký kết hợp đồng lao động, quản lý nhân sự và thanh toán tiền lương cho 2 thuyền trưởng và các thuyền viên. 

Theo cáo trạng, từ tháng 3.2020 – 2.2021, Viễn cùng Phạm Hùng Cường và Nguyễn Minh Khoa đã dùng 2 tàu Pacific Ocean và tàu Westem Sea vận chuyển xăng lậu từ Singapore về vùng biển Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 của Phan Thanh Hữu chở vào nội địa tiêu thụ hơn 197 triệu lít, tổng giá trị gần 2.600 tỉ đồng. Từ tháng 3.2020 – tháng 2.2021, Phan Thanh Hữu và con trai là Phan Lê Hoàng Anh đã chuyển tiền buôn xăng lậu cho Viễn qua tài khoản ngân hàng 72 lần với tổng số tiền hơn 280 tỉ đồng. Sau khi chi phí, tổng số tiền mà Viễn thu lời bất chính từ việc buôn xăng lậu từ tháng 3.2020 – tháng 2.2021 là hơn 46 tỉ đồng.

Trong khi tại phiên toà, bị cáo Viễn cho biết, chỉ hưởng lợi 36 tỉ đồng từ vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu chứ không phải 46 tỉ đồng như trong bản cáo trạng truy tố.

Không chỉ góp vốn với Hữu để buôn lậu xăng dầu, Viễn còn góp vốn mua 2 tàu Pacific Ocean 1 và tàu Tân Xuân sau đó đổi tên 2 tàu này thành tàu Khánh Hoà 1 và tàu Khánh Hoà 2 để vận chuyển 5,7 triệu lít xăng lậu đưa về cảng Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà để tiêu thụ. 

Phiên toà được tiếp tục vào ngày 31.10, dự kiến kéo dài khoảng 2 tháng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn