MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe quá khổ, quá tải tại Bắc Giang dùng bạt che đậy kín mít, bằng mắt thường khó phát hiện ra vi phạm. Ảnh: Nguyễn Kế

Chủ xe quá tải dùng nhiều chiêu thức tinh vi đối phó lực lượng chức năng

Trần Tuấn LDO | 03/05/2023 06:17

Do nhu cầu vận chuyển khoáng sản, xây dựng và san lấp mặt bằng tăng cao, tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vi phạm trật tự giao thông lại tái diễn. Để che giấu vi phạm, các chủ xe đã có những cách thức tinh vi hơn trước đây, khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn...

Che, buộc bạt kín mít, tập trung hoạt động về đêm

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, theo ghi nhận của Lao Động, thời gian gần đây, do nhu cầu xây dựng, san lấp mặt bằng tại các dự án tăng mạnh, vì vậy lượng xe chở vật liệu xây dựng, đất đá hoạt động với cường độ cao. Vì lợi nhuận, không ít phương tiện được chủ xe cố tình cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng, vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đơn cử như ngày 16.4, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra xe ôtô tải biển số 98C-123.81 đang lưu thông trên đường Quách Nhẫn.

Mặc dù lái xe đã che, buộc bạt rất kín thành thùng, tuy nhiên qua kiểm tra thành thùng được cơi nới thêm 10 cm và phần đuôi thùng xe đã được nối thêm 50 cm. 

Chủ xe là ông N.Đ.H (SN 1967), trú tại phường Trần Phú (TP Bắc Giang), thừa nhận, dù biết rõ việc tự ý cơi nới thành thùng là không được phép, song vì lợi nhuận của việc vận chuyển nên vẫn đưa xe tham gia giao thông. Ông H đã cam kết tự cắt bỏ ngay phần thành thùng được cơi nới và chấp nhận hình thức xử lý của Công an TP Bắc Giang.

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động tại chốt xử lý lưu động, đại diện cán bộ của tổ tuần tra, Phòng CSGT TP Bắc Giang cho biết: "Thời gian gần đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải có những diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn cơi nới tinh vi đòi hỏi phải có biện pháp quyết liệt, đột phá nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này".

Theo đó, nhiều lái xe trốn tránh việc kiểm tra bằng cách hoạt động vào giờ nghỉ, ban đêm. Nhiều xe được hàn thêm, tăng kích cỡ thùng hàng, để che mắt lực lượng chức năng, lái xe đã phủ bạt trùm kín mít phần cơi nới nên rất khó phát hiện nếu chỉ nhìn thoáng qua.
Xe quá tải dùng kích thuỷ lực, chỉ với 1 lần ấn nút, tài xế có khả năng hô biến cho thành thùng xe cao lên hoặc hạ thấp xuống. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông 

Tại huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), trong 1 tháng trở lại đây, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản 29 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải và cơi nới thành thùng xe.

Còn tại Huyện Lạng Giang (Bắc Giang), có những thời điểm, hàng đoàn xe tải chở đầy đất đá chạy với tốc độ cao trên đường tỉnh 295, quốc lộ 31... gây ảnh hưởng đến người đi đường.  Chỉ trong hai ngày 18 và 19.4, Công an huyện Lạng Giang đã lập biên bản xử lý 22 trường hợp xe tải chở đất vi phạm tự ý cải tạo, cơi nới kích thước, thành thùng, chở hàng quá tải.

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, trên toàn tỉnh Bắc Giang đã phát hiện hơn 200 trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm đều buộc phải cắt và hạ tải; tước giấy phép và kiểm định xe; xử phạt hành chính theo quy định.

Theo dõi hoạt động của CSGT, hoạt động lén lút ở địa bàn giáp ranh

Tương tự tại Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình cũng có một số mỏ khai thác khoáng sản chính vì vậy lượng phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên các tuyến đường tương đối đông.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Hoà Bình đã tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải qua đó đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy vậy, theo đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hoà Bình, tại một số tuyến đường giáp ranh giữa địa phận tỉnh Hoà Bình và TP Hà Nội vẫn còn xuất hiện một số đối tượng lợi dụng “kẽ hở” về ranh giới giữa các địa phương, theo dõi hoạt động của CSGT để thông tin, hoạt động, gây khó dễ cho lực lượng CSGT.  

Vì vậy thời gian qua, Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội có những biện pháp “cứng rắn” để xử lý triệt để tình trạng phương tiện quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe vẫn đang “lén lút” hoạt động.

Hai đơn vị đã thống nhất xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện cao điểm kiểm soát tải trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh địa bàn giáp ranh tỉnh Hòa Bình và Thành phố Hà Nội.

Trong 10 ngày từ 15.4 - 25.4, lực lượng CSGT giữa hai đơn vị đã phát hiện, lập biên bản xử lý 6 trường hợp quá tải, 28 trường hợp chở hàng quá chiều cao, 27 trường hợp cơi nới thành thùng. Lực lượng chức năng đã yêu cầu tháo cắt thùng xe vi phạm 15 trường hợp, yêu cầu hạ tải 19 trường hợp; phạt tiền hơn 500 triệu đồng và tạm giữ 2 phương tiện; tước GPLX 29 trường hợp…

Kế hoạch phối hợp xử lý giữa Công an tỉnh Hoà Bình và Công an Thành phố Hà Nội sẽ được kéo dài đến 15.7.

Thùng xe quá tải có khả năng "hô biến" cao thấp tùy ý

Theo ghi nhận, có những xe quá khổ, quá tải còn sử dụng chiêu thức tinh vi như sử dụng kích thủy lực nâng hạ.

Theo đó, ngày 7.4, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện ôtô tải mang BKS 90C-048.XX có dấu hiệu chở quá tải nên ra tín hiệu dừng xe. Lực lượng chức năng phát hiện xe "độ" thành thùng bằng cách sử dụng kích thủy lực nâng hạ. Tài xế lái xe khai nhận, khi muốn chở hàng quá tải, tài xế chỉ cần ấn nút để thành thùng nhô lên khoảng 20 cm. Còn thời điểm bị kiểm tra gắt gao, tài xế cho thành thùng hạ xuống đúng quy định. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn