MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lực lượng công an phối hợp với cán bộ Ngân hàng Agribank tuyên truyền, giải thích với ông Đ.X.T và ngăn chặn vụ lừa đảo. Ảnh: CATH

Cơ quan công an không bao giờ làm việc với người dân qua mạng xã hội

Trần Lâm LDO | 28/05/2024 17:17

Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra nhiều vụ việc các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân chuyên tiền rồi chiếm đoạt; đồng thời khẳng định cơ quan công an không bao giờ làm việc với người dân qua mạng xã hội, vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác.

Giả danh công an điều tra

Trong thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn phạm tội lừa đảo qua mạng và công tác phối hợp với ngân hàng, đã ngăn chặn kịp thời một số vụ việc người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tránh được thiệt hại hàng tỉ đồng cho người dân.

Chiều ngày 25.4.2024, ông Đ.X.T, sinh năm 1968, ở xã Hoằng Trung, Hoằng Hóa bị các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội gọi điện lừa đảo với nội dung thông báo ông T có liên quan đến vụ án “buôn bán 140 bánh heroin, rửa tiền 26,7 tỉ đồng”, các đối tượng sử dụng trang phục công an và viện kiểm sát gọi video cho ông T qua Zalo, làm giả Lệnh tạm giam bị can, Lệnh phong tỏa tài khoản của Viện Kiểm sát gửi cho nạn nhân để đe dọa.

Sau khi dò hỏi, nắm các thông tin về nạn nhân, biết ông T có tiền gửi tiết kiệm nên các đối tượng yêu cầu ông T ra Ngân hàng Agribank chi nhánh Nghĩa Trang, xã Hoằng Trung rút 5 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 574 triệu đồng để mang ra Ngân hàng BIDV Hà Trung chuyển vào số tài khoản do các đối tượng yêu cầu để xác minh, chứng minh sự trong sạch.

Sau khi nắm bắt được vụ việc, Công an xã Hoằng Trung đã phối hợp với Ngân hàng Agribank kịp thời tuyên truyền giải thích để ông T biết bản thân đang bị lừa đảo và từ bỏ ý định chuyển tiền cho các đối tượng.

Trước đó, ngày 6.6.2023, nhờ sự cảnh giác, nhận thấy sự bất thường về biểu hiện tâm lý, hành vi của khách hàng trong quá trình giao dịch, nhân viên Ngân hàng Bắc Á phòng giao dịch Bà Triệu, thành phố Thanh Hóa cũng đã phối hợp thông báo với Công an TP Thanh Hóa để ngăn chặn kịp thời một người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa chuyển số tiền 945 triệu đồng cho đối tượng giả danh các cơ quan pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một vụ lừa đảo khác cũng đã được ngăn chặn kịp thời nhờ công tác phối hợp tích cực từ Phòng giao dịch Viettel chi nhánh huyện Hà Trung. Theo đó, chiều ngày 11.10.2023, Công an xã Đại Lộc phối hợp phòng giao dịch Viettel chi nhánh huyện Hà Trung đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo với số tiền 70 triệu đồng.

Bà Ngọ Thị Tuyến ở thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc đã bị các đối tượng tự xưng, giả danh là cán bộ công tác tại Bộ Công an gọi điện thoại đe dọa có liên quan đến một vụ án ma túy trên địa bàn huyện Hậu Lộc, đồng thời yêu cầu bà Tuyến chuyển tiền cho các đối tượng để giải quyết sự việc. Vì quá sợ hãi bà Tuyến đã mang số tiền 70 triệu đồng đến Phòng giao dịch Viettel, chi nhánh huyện Hà Trung để chuyển tiền theo số tài khoản các đối tượng yêu cầu. Sau khi nhận được thông tin, Công an xã đã phối hợp với Viettel Hà Trung xác minh, làm rõ vụ việc đồng thời thu hồi số tiền 70 triệu đồng trả lại cho bị hại.

Nếu không được cơ quan chức năng can thiệp kịp thời, bà Tuyến đã mất hết tất cả số tiền tiết kiệm. Ảnh: CATH

Công an không bao giờ yêu cầu người dân chuyển tiền

Qua các vụ việc trên, Công an tỉnh Thanh Hóa kiến nghị với các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của người dân khi đến giao dịch như bồn chồn, lo lắng, run rẩy, tâm lý không ổn định hoặc các giao dịch rút tiền, chuyển khoản bất thường thì thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp xác minh, giải quyết;

Tích cực quan tâm, phối hợp với Lực lượng Công an các cấp tuyên truyền các thủ đoạn tội phạm đến khách hàng để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm chiếm đoạt tài sản qua mạng nhằm góp phần ổn định tình hình tài chính, kinh tế và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và xã hội.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng khuyến cáo người dân: Không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho những người không quen biết. Cơ quan Công an không bao giờ yêu cầu người dân phải chuyển tiền để tiến hành điều tra các vụ án, vụ việc; Nếu có nhu cầu làm việc, sẽ hẹn người dân đến trụ sở để làm việc hoặc thông qua chính quyền địa phương để làm việc trực tiếp, không làm việc với người dân qua mạng xã hội.

Khi xảy ra các vấn đề cần bất thường, nghi vấn thì người dân cần liên hệ với Cơ quan Công an để được hỗ trợ kịp thời.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn