MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Container cán chết nhiều người ở Long An: Có phải hành vi giết người?

C.N LDO | 03/01/2019 19:00

Liên quan vụ tai nạn thảm khốc ở Long An, các chuyên gia pháp lý cho rằng, rất khó để khởi tố tội Giết người. Bởi, tội danh Giết người có cấu thành pháp lý riêng.

Xe container có dễ mất phanh?

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi xảy ra tai nạn vận tốc của xe container là 45km/h.

Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết xe ôtô đầu kéo biển kiểm soát 62C-043.48, nhãn hiệu Hyundai HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc, xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30.3.2018 và có hạn kiểm định đến 29.3.2019.

Theo thông tin từ họp báo khuya 2.1, trước khi gây tai nạn, xe container không có dấu hiệu hãm phanh. Thông tin này khiến nhiều người thắc mắc, xe container sẽ mất phanh khi nào?

Liên quan vấn đề này, ông Trương Đăng Tân, một giáo viên dạy lái xe lâu năm ở Hà Nội cho hay, hiện nay, nhiều dòng xe trọng tải, container chủ yếu sử dụng hệ thống phanh khí nén, không sử dụng phanh thủy lực như trước.

Theo ông Tân, công năng hoạt động của phanh khí nén là sử dụng một máy nén khí được kết nối với trục khuỷu qua hệ thống ròng rọc, hoặc trực tiếp từ bánh răng, sau đó hút khí và nén vào bình áp suất. Khi lái xe nhấn phanh, các đường ống được nạp đầy khí nén để ép các má phanh.

"Loại phanh này có thể sử dụng tần suất lớn, tạo lực hãm cực lớn, nên rất an toàn, khó xảy ra khả năng mất phanh", ông Tân cho hay.

Hiện trường vụ tai nạn.

Ông Tân cho biết, điểm an toàn của phanh khí nén là giả sử toàn bộ khí nén bị rò rỉ hết ra ngoài, thì mặc nhiên cơ cấu phanh sẽ được kích hoạt một cách tự động và cả chiếc xe tải sẽ được hãm lại, nên ít xảy ra trường hợp mất phanh.

Trong khi đó, nếu sử dụng phanh thủy lực, khi dầu phanh bị rò rỉ hết ra ngoài sẽ xảy ra hiện tượng mất phanh.

"Trước khi vận hành một chiếc xe dùng phanh khí nén, lái xe phải ấn nút phanh khẩn cấp để nạp khí nén cho hệ thống. Ngay khi đường dẫn phanh khẩn cấp đạt đủ áp suất, phanh sẽ nhả.

Nếu hệ thống có rò rỉ, áp suất sẽ giảm một cách vừa đủ để kích hoạt lại phanh khẩn cấp", ông Tân nói, đồng thời cho biết, nhiều vụ tai nạn xe container do sự chủ quan của lái xe như không chú ý quan sát, ngủ gật, sử dụng rượu bia, ma túy.

Rất khó khởi tố tội Giết người

Theo cơ quan chức năng, tài xế Phạm Thành Hiếu được đưa đi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Long An vào nửa đêm 2.1. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với heroin trong nước tiểu và trong máu có nồng độ cồn.

Một số độc giả cho rằng, nam tài xế gây tai nạn thảm khốc như vậy, để răn đe, có thể truy tố tội Giết người.

Tiến sĩ, luật sư Lê Văn Thiệp (Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn cầu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, cần phải sửa Bộ luật Hình sự để tăng nặng hình phạt đối với tội Vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 mới đủ sức răn đe, phòng ngừa loại tội phạm này.

"Lái xe sử dụng ma túy, cán chết nhiều người, làm bị thương hàng chục người khác. Đây không phải là tai nạn giao thông, mà có dấu hiệu tội Giết người", luật sư nói, đồng thời cho biết, hình phạt nhẹ khiến nhiều lái xe không sợ.

Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Phó ban Dân nguyện của Quốc Hội) lại có quan điểm khác. Ông cho rằng, trong trường hợp này, rất khó để khởi tố tội Giết người. Bởi, tội danh Giết người có cấu thành pháp lý riêng.

"Nếu khởi tố tội Giết người, cơ quan có thẩm quyền phải chứng minh được động cơ, mục đích giết người của nam tài xế. Còn chỉ dựa vào dấu hiệu khách quan thì không thể truy tố được. Phải hết sức thận trọng", ông Nhưỡng nói.

Vụ tai nạn thảm khốc tại Long An khiến 4 người tử vong, nhiều người thương nặng chiều qua (2.1) gây rúng động xã hội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn