MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hai bị can Vũ Hồng Quang, Ngô Quang Tuấn (từ trái qua) nhận tiền của doanh nghiệp trong vụ chuyến bay giải cứu. Ảnh: Bộ Công an

Cú ngã ngựa của 2 cán bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng LDO | 06/04/2023 08:01

Sau khi chủ 1 số doanh nghiệp nhờ tạo điều kiện cho các chuyến bay giải cứu, được đưa tiền tỉ "lại quả", ông Ngô Quang Tuấn, Vũ Hồng Quang đã đồng ý giúp.

Cơ quan An ninh điều tra vừa đề nghị truy tố 54 bị can trong vụ án chuyến bay giải cứu. Trong số này có 2 cựu cán bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải bị cáo buộc tội danh "Nhận hối lộ".

Theo kết luận, Bộ Giao thông Vận tải là một trong 5 bộ được giao thực hiện nhiệm vụ trong việc tổ chức chuyến bay "combo" đưa công dân về nước.

Bộ tiếp nhận, đề xuất, xem xét, cho ý kiến phê duyệt hoặc không phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao...

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Giao thông Vận tải đã phân công đơn vị, cá nhân có thẩm quyền thực hiện.

3 chuyên viên của Vụ Hợp tác Quốc tế, trong đó có ông Ngô Quang Tuấn được giao nghiên cứu đề xuất.

Từ nghiên cứu, đề xuất của các chuyên viên, Vụ báo cáo lãnh đạo Bộ phương án giải quyết và trình dự thảo văn bản để xem xét, duyệt kí trả lời Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị chức năng.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn thực hiện nhiệm vụ cấp phép các chuyến bay theo sự phê duyệt của Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Tuấn và Quang đã nhận hối lộ từ doanh nghiệp liên quan đến các chuyến bay giải cứu.

Cụ thể, từ tháng 1.2021 - 1.2022, Ngô Quang Tuấn được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất, dự thảo và trình lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế duyệt để trình lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kí văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, cho ý kiến về việc thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19.

Do biết được vai trò của Ngô Quang Tuấn trong quá trình làm thủ tục xét duyệt, cấp phép các chuyến bay combo, Nguyễn Thị Tường Vy và Phan Thị Mai đã liên hệ với Tuấn để tìm hiểu thông tin.

Cả hai cũng đặt vấn đề để Tuấn giúp sớm có công văn của Bộ Giao thông Vận tải trả lời Bộ Ngoại giao đồng ý xét duyệt, cấp phép các chuyến bay combo cho Công ty của Vy, Công ty Masterlife của Trần Thị Mai Xa, Công ty Lữ Hành Việt của Nguyễn Tiến Mạnh, Công ty Sao Hà Nội của Phan Thị Mai.

Đổi lại, Tuấn nhận được 1,5 tỉ đồng và 10.000 USD của 5 doanh nghiệp từ tháng 9-12.2021.

Trong đó, Tường Vy đã 5 lần chuyển tổng cộng 1,3 tỉ đồng vào tài khoản chị gái của Tuấn. 700 triệu đồng trong số tiền này do các chủ doanh nghiệp là Xa, Tiến Mạnh đưa Vy chuyển cho Tuấn.

Để che giấu hành vi, Tuấn đã chuyển lại 1,1 tỉ cho Vy, sau đó yêu cầu cô này rút tiền mặt đưa cho mình, tại một quán cà phê gần cơ quan Tuấn.

Tuấn không khai nhận hành vi phạm tội. Sau khi vụ án bị phát hiện, khởi tố điều tra, Tuấn thông qua tài khoản của chị gái trả lại Vy 941 triệu, chiếm hưởng 559 triệu đồng và 10.000 USD.

Trong khi đó, với chức trách là Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không - Cục Hàng không Việt Nam, ông Vũ Hồng Quang có nhiệm vụ tiếp nhận, xem xét ra Quyết định cấp phép bay cho các Hãng hàng không thực hiện các chuyến bay "combo" do doanh nghiệp tổ chức sau khi có sự phê duyệt của Văn phòng Chính phủ và Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

Trong quá trình các doanh nghiệp triển khai thực hiện chuyến bay combo đưa công dân về nước, có một số chuyến bay doanh nghiệp không thuê được tàu bay to để chở hết số lượng khách được duyệt.

Họ đã phải thuê hai tàu bay nhỏ dẫn đến phát sinh chi phí, trong khi vẫn còn ghế trống khách. Để tránh lãng phí và có thêm lợi nhuận, một số doanh nghiệp đã trao đổi, thỏa thuận và được ông Quang đồng ý cấp phép bay theo số lượng khách vượt so với thực tế đã được duyệt.

Cụ thể, tháng 6.2021, Nguyễn Thị Thanh Hằng liên hệ gặp, đặt vấn đề và được ông Quang đồng ý giúp cấp phép vượt quá số lượng công dân Việt Nam so với văn bản cấp phép của Văn phòng Chính phủ và Tổ công tác 5 Bộ.

Từ tháng 6-12.2021, ông Quang đã giúp Hằng cấp phép bay vượt 913 khách cho 10 chuyến bay của Công ty Bluesky với chi phí 2 triệu đồng/khách vượt. 

Theo thỏa thuận trên, từ tháng 8-12.2021, ông Quang đã nhận hối lộ của Hằng 6 lần, tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Ngoài ra, tháng 11.2021, Nguyễn Tiến Mạnh liên hệ, thỏa thuận đặt vấn đề và được Quang đồng ý giúp cấp phép bay vượt 106 khách theo phê duyệt và nhận "lại quả" 170 triệu đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn