MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh (áo trắng, giữa) được đề nghị giảm án, cho hưởng tù treo trong vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2). Ảnh: Quang Việt

Cựu Chủ tịch VEC được đề nghị hưởng tù treo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng LDO | 26/06/2024 12:53

Sai phạm liên quan ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, song cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh được Viện Kiểm sát Nhân dân ghi nhận phạm tội do lỗi vô ý, không vụ lợi và đã khắc phục một phần hậu quả.

Ngày 26.6, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác phần lớn đơn xin giảm nhẹ hình phạt của 10 bị cáo và 5 nhà thầu trong phiên phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi giai đoạn 2 (đoạn 72km TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi).

Theo Viện KSND Cấp cao, các bị cáo đều có chuyên môn, được phân công nhiệm vụ rõ ràng trong dự án song không thực hiện đúng, để xảy ra hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng".

Dù không có tư lợi, đều làm việc với mong muốn sớm đưa con đường vào khai thác đúng tiến độ, họ nhận ra sai phạm và thực tế, dự án đã đưa vào sử dụng sớm thời hạn, góp phần phát triển kinh tế.

Những người kháng cáo dù không bị cấp sơ thẩm tuyên bồi thường thiệt hại, song họ đã nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, "dù vậy không đáng kể" so với phần thiệt hại bị quy buộc.

Trong số 10 bị cáo có ông Nguyễn Văn Thuật và Nguyễn Thiên Nam - 2 cựu giám đốc thuộc nhà thầu thi công gói A1, được nhà thầu nộp thêm tiền khắc phục "đáng kể hậu quả vụ án", do đó được Viện KSND đề nghị giảm 6-9 tháng tù.

Với bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Viện KSND đề nghị vừa giảm nhẹ, vừa cho hưởng án treo, chuyển từ 42 tháng tù sang 36 tháng tù treo.

Viện KSND cho hay, bị cáo Tuấn Anh nộp thêm 300 triệu đồng khắc phục, được VEC có đơn xin giảm nhẹ, hành vi phạm tội vô ý, bị quy buộc trách nhiệm liên đới trong thời gian đương chức, không vụ lợi, nhiều thành tích công tác.

Về dân sự, do 5 nhà thầu bị tòa sơ thẩm tuyên buộc bồi thường thay các bị cáo, họ kháng cáo nghĩa vụ này. Họ đề nghị hủy án sơ thẩm, làm rõ trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan: chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát.

Viện KSND cho rằng, cơ quan tố tụng đã tách riêng các hạng mục không đảm bảo để xác định thiệt hại, còn bỏ qua các hạng mục khác không tính được thiệt hại, là đã có lợi cho các nhà thầu.

Theo đó, cơ quan công tố bác quan điểm của các nhà thầu cho rằng, thiệt hại vụ án chỉ là chi phí sửa các đoạn đường và khắc phục các khiếm khuyết nhỏ.

"Việc sửa chữa chỉ là giải pháp tình thế, ngắn hạn và còn phải lặp đi lặp lại nhiều lần, không thể đảm bảo thiết kế 120km/h trong thời gian trên 20 năm", kiểm sát viên nêu và cho hay, đến nay, cả chủ đầu tư VEC và các nhà thầu đều không có phương án khắc phục để công trình đúng thiết kế ban đầu.

Do đó, Viện KSND đề nghị bác tất cả các kháng cáo của 5 nhà thầu, yêu cầu họ bồi thường cho VEC số tiền như bản án sơ thẩm đã tuyên: Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) 47,5 tỉ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỉ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỉ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỉ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỉ đồng.

5 nhà thầu có quyền yêu cầu các bị cáo phải bồi hoàn trong vụ án dân sự khác, nếu có yêu cầu.

"Các nhà thầu ngoài yêu cầu các bị cáo, còn có những bên liên đới khác là chủ đầu tư VEC, ban quản lý dự án, ban tư vấn giám sát... liên đới gây ra thiệt hại", Viện KSND cho hay.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, khởi công ngày 19.5.2013, tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng. Cuối tháng 12.2021, giai đoạn 1 của vụ án đã được xét xử, liên quan 65km không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại 811 tỉ đồng.

Giai đoạn 2, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, dài hơn 72km, được xác định thiệt hại 460 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn