MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phiên tòa phúc thẩm xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt của 10 bị cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2). Ảnh: Quang Việt

Cựu Chủ tịch VEC được hưởng án treo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng LDO | 27/06/2024 12:05

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của ông Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch VEC, tuyên vừa giảm án vừa cho hưởng án treo, đồng thời tòa bác đơn của 5 nhà thầu, buộc phải bồi thường 460 tỉ đồng liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau hai ngày xét xử, nghị án, sáng 27.6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo của ông Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và tuyên phạt bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" (án sơ thẩm 42 tháng tù giam) liên quan đến sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

9 bị cáo còn lại đều được chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ. Theo đó, tòa tuyên phạt 9 bị cáo này mức án từ 2 năm đến 5 năm về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 30 tháng tù đến 6 năm tù).

Hội đồng xét xử đánh giá, hành vi của các bị cáo là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo là người làm công hưởng lương, có trình độ chuyên môn, không được hưởng lợi. Tại phiên tòa một số bị cáo đã khắc phục hậu quả, không đáng kể so với vụ án, song so với gia đình bị cáo là rất đáng kể, nên áp dụng chính sách khoan hồng.

"Chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước", bản án nêu.

Trong vụ án, ông Mai Tuấn Anh buông lỏng quản lý, không có biện pháp kiểm tra chất lượng, gây thiệt hại tài sản nhà nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Song bị cáo phạm tội trong vô ý, bản thân đã khắc phục một phần hậu quả.

Đối với kháng cáo của 5 nhà thầu liên quan đến dự án trên, tòa phúc thẩm đã bác đơn, buộc họ phải bồi thường 460 tỉ đồng thiệt hại.

Theo đó, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) 47,5 tỉ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỉ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỉ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỉ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, khởi công ngày 19.5.2013, tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng. Cuối tháng 12.2021, giai đoạn 1 của vụ án đã được xét xử, liên quan 65 km không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại 811 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 dự án, tuyến đường cao tốc dài hơn 72 km được chia làm 5 gói thầu: gói A1 giá trị 47,5 tỉ đồng do liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 (viết tắt là CC1) và Lotte E&C (Hàn Quốc) cùng thực hiện.

Gói A2 giá trị 129 tỉ đồng, do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) thực hiện; gói A3 trị giá 85 tỉ đồng, do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện.

Gói A4 trị giá 127 tỉ đồng, do Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) thực hiện và gói A5 trị giá 71 tỉ đồng, do Posco (Hàn Quốc) thực hiện.

Gói thầu A1 lớp bê tông nhựa tạo nhám, lớp bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt trung, lớp đá dăm gia cố nhựa ở 22 phân đoạn đều không đảm bảo chất lượng. Các gói thầu A2, A3, A4 chất lượng cũng đều không đảm bảo.

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định, có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Tuy nhiên, VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỉ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn