MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
19 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh: V.D

Giảm án cho nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng LDO | 01/07/2022 12:17
Toà phúc thẩm ghi nhận nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã nộp khắc phục hậu quả nên đã giảm án cho họ.

5 bị cáo được giảm án

Sáng 1.7, sau 5 ngày xét xử, nghị án kéo dài, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản án phúc thẩm với 19 người có kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo chủ toạ Mai Anh Tài, căn cứ đề nghị của đại diện Viện KSND cùng cấp và diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xác định các bị cáo là những người tham gia quá trình thi công xây dựng dự án.

Tuy nhiên, các bị cáo đã không tuân thủ quy trình thi công, thiết kế xây dựng gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước với số tiền hơn 811 tỉ đồng.

Các bị cáo thực hiện hành vi với vai trò đồng phạm. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về nhóm bị cáo là chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Quá trình xét xử phúc thẩm, nhiều bị cáo đều xuất trình giấy tờ, tài liệu thể hiện đã nộp tiền khắc phục hậu quả với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Các bị cáo cũng xuất trình thêm nhiều tình tiết về nhân thân, hoàn cảnh gia đình,… để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt.

Quá trình phúc thẩm, Vũ Như Khuê - cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 và cựu phó giám đốc Cao Hừng Đông nộp mỗi người 300 triệu đồng; Đỗ Tấn Nam - cựu Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4 nộp 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Hồng Phước - cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7 nộp 100 triệu đồng. Nguyễn Mạnh Cường - cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 đã nộp 200 triệu đồng.

Theo đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của 5 bị cáo đã nộp tiền nêu trên, đồng ý giảm nhẹ hình phạt cho những người này về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Toà phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Như Khuê 4 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm 5 năm tù); Cao Hừng Đông và Nguyễn Mạnh Cường cùng 3 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm cùng 4 năm tù).

Bị cáo Đỗ Tấn Nam bị phạt 3 năm tù (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù). Còn Nguyễn Hồng Phước 2 năm 6 tháng tù (sơ thẩm 3 năm tù).

14 bị cáo còn lại, trong đó có các ông Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và phó giám đốc Lê Nhiều bị bác kháng cáo.

Theo đó, bị cáo Hưng bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù; Lê Nhiều 4 năm 6 tháng tù. 12 người khác bị phạt y án các mức án từ 2 năm tù đến 5 năm tù.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiệt hại hơn 811 tỉ

Theo bản án sơ thẩm, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9.2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công.

Trong đó, gói thầu thứ nhất là liên danh 2 nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - Cienco 5 và Cienco 1 với giá trị hợp đồng là hơn 2.100 tỉ đồng.

Sau đó, liên danh nhà thầu đã phân chia phạm vi và khối lượng công việc: Cienco 5 thi công các hạng mục gồm cầu, đường, cống chui dân sinh, cống hộp thoát nước...; Cienco 1 thi công các hạng mục như Cienco 5 với tỉ lệ 45% giá trị hợp đồng.

Gói thầu thứ hai là liên doanh 4 nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Cienco 6; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỉ đồng.

Gói thầu số 3B là liên danh hai nhà thầu Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - Trico, với giá trị hợp đồng là hơn 1.500 tỉ đồng.

Tiếp đó, các gói thầu từ gói số 4 đến gói số 7 cũng do nhiều liên danh các nhà thầu tham gia.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công.

Bản án sơ thẩm xác định, có nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: Chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.

Ngoài ra, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án có hơn 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Toà sơ thẩm cáo buộc 36 người tham gia thi công dự án đã "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 35 bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Riêng một bị cáo nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn.

Cùng với mức án tuyên, toà sơ thẩm cũng buộc các nhà thầu có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản thiệt hại của dự án, cho chủ đầu tư VEC.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn