MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN tới công nhân Khu công nghiệp phía Nam. Ảnh: BHXH Yên Bái

Hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp ở vùng cao Yên Bái thế nào?

An Nhiên LDO | 26/07/2024 10:09

Hàng loạt câu hỏi về hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp của người dân vừa được gửi tới Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái.

Bạn đọc Lê Hồng Nhung ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái hỏi: “Tôi có quyết định thôi việc từ ngày 1.5.2024, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 12 tháng, đã chốt sổ. Vậy xin hỏi khi làm hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, tôi sẽ nhận được bao nhiêu tháng?”.

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn thì được hưởng chế độ BHTN nếu có nhu cầu sau khi nghỉ việc.

Theo quy định tại Điều 50, Luật Việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, trường hợp chị Lê Hồng Nhung tham gia BHTN được 12 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, với mức trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không được quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

Về câu hỏi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của một số người dân vùng cao, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thông tin:

Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn; Quyết định, thông báo thôi việc, Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

- Sổ BHXH.

- 2 ảnh 3 x 4.

- Căn cước công dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn