MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Không vay nợ, bỗng dưng bị nhục mạ, đòi nợ kiểu giang hồ

V.Dũng - T.Tuấn LDO | 09/09/2022 08:08

Nhiều người dân bỗng dưng nhận được các tin nhắn có nội dung nhục mạ, xúc phạm nhân phẩm của những kẻ xấu, yêu cầu trả nợ dù không có bất cứ khoản vay nào, các nạn nhân vừa bức xúc xen lẫn hoang mang. Trong khi đó, cơ quan công an, chuyên gia luật cảnh báo những hành vi trên là vi phạm pháp luật, tuỳ từng mức độ có thể bị xử lý hành chính hay hình sự.

Những tin nhắn xúc phạm danh dự, nhân phẩm

Chị N.T.N, 40 tuổi hiện sống tại quận Đống Đa, Hà Nội những ngày gần đây liên tục nhận được tin nhắn, cuộc gọi đòi nợ từ các số điện thoại lạ, mặc dù chị không vay nợ ai. Tuy đã chặn số lạ song các tin nhắn, cuộc gọi với nội dung đe dọa nếu trốn tránh không trả nợ sẽ đăng thông tin trên mạng xã hội và đến quấy phá nơi làm việc, hàng xóm vẫn tới tấp được gửi tới khiến chị N không khỏi lo lắng, bất an.

Trường hợp như chị N hoàn toàn không hiếm. Mặc dù luật pháp Việt Nam không cho phép dùng cách thức khủng bố, đe dọa để đòi nợ. Nhưng hiện nay, hàng loạt vụ việc liên quan đến quấy rối, đe dọa bằng hình thức nhắn tin, gọi điện vẫn xảy ra thường xuyên.

Tương tự là trường hợp chị N.T.L.P (38 tuổi, ở Hà Nội) cũng mới nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ, với nội dung: “N.L.P mày đúng là c.c súc sinh bao che cho Vũ Thị Ngọc L - Hiệu trưởng trường trung cấp Q.t cấu kết với Lã Thị D đi vay tiền lừa đảo rồi giật nợ. Giờ tao sẽ đăng mặt c. mày lên mạng xã hội tới khi nào 2 chúng nó trả thì thôi. Liên hệ 0582.475.XXX để trả nợ gấp”.

Chị P cho hay, không biết những người trong tin nhắn của đối tượng gửi đến số điện thoại của mình. Mặc dù không liên quan song chị P cảm thấy bị xúc phạm nghiêm trọng về danh dự, nhân phẩm. Điều chị băn khoăn là kẻ này sao lại có số điện thoại của mình để nhắn tin “khủng bố” tinh thần người như chị.

Xử lý hành chính hay hình sự tuỳ mức độ

Một cán bộ công an quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội) nhìn nhận các vụ việc trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cụ thể xâm phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người dân. Trên thực tế, các đối tượng thường sử dụng sim rác, không chính chủ để nhắn tin cho nạn nhân. Bên cạnh đó, nhiều người khi nhận được tin nhắn có các nội dung như trên hoặc họ “không thèm để ý”, hoặc chưa quyết liệt xử lý.

“Nếu thường xuyên bị nhắn tin đe doạ, chửi bới, công dân có thể trình báo công an, nhà mạng…” - cán bộ này cho biết.

Ở khía cạnh pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Hường, Đoàn Luật sư Hà Nội cho hay, ai cũng đều được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm, không ai có quyền xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào, theo Hiến pháp năm 2013. Mọi hành vi chửi bới, xúc phạm đến người khác đều sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hành vi đe dọa, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác được thực hiện trong đời sống xã hội nếu mức độ chưa nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 5, Nghị định số 167, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng nếu có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Trường hợp hành vi chửi bới, nhắn tin xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác được thực hiện bằng mạng xã hội, mạng viễn thông thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 15 của Chính phủ, với mức phạt từ 10-20 triệu đồng.

Trường hợp nhắn tin có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội "Vu khống", "Làm nhục người khác", "Đưa thông tin trái phép trên mạng Internet hoặc tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân" theo quy định của bộ luật hình sự.

Mạnh tay ngăn chặn sim rác, cuộc gọi rác

Sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác làm phiền, quấy rối người dân là vấn đề nhức nhối diễn ra nhiều năm qua, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế, không chỉ nhắn tin đe doạ, xúc phạm, đòi nợ (dù không liên quan khoản nợ), sim rác còn mời gọi người dân vào các đường dây đa cấp, việc nhẹ lương cao lừa đảo thậm chí nghiêm trọng hơn là mạo danh các lực lượng Công an, Toà án... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều trường hợp người dân bị lừa tiền tỉ sau khi bị sim rác đe doạ qua điện thoại. 

Theo thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, hầu hết cuộc gọi rác gây phiền nhiễu đến người dùng, thậm chí là lừa đảo; đa phần xuất phát từ sim thuê bao chưa được định danh.

Theo Thứ trưởng Long, để ngăn chặn sim rác, cuộc gọi rác, cần thiết sự chung tay của cả xã hội. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn để người dùng có thể trực tiếp phản hồi. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao rác, thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý các thuê bao này dựa trên quy định đã có.

“Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý sim rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này” - Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.

Ngày 29.8 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thoả thuận cam kết để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và sim rác.

Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo 7 doanh nghiệp viễn thông đều cho biết sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, sim rác bảo đảm quyền lợi khách hàng, người sử dụng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn