MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiếc xe Ferrari 488 tông chết người ở Hà Nội. Ảnh: Đ.X

Luật sư nói về vấn đề pháp lý vụ Ferrari 488 tông chết người ở Hà Nội

Việt Dũng LDO | 01/11/2022 12:51
Theo các luật sư, cơ quan công an sẽ làm rõ người lái siêu xe Ferrari tông chết người có thuộc trường hợp miễn trách nhiệm hình sự, dân sự, xử lý hành chính hay không.

Như Lao Động đưa tin, khoảng 3h45 ngày 31.10, siêu xe Ferrari 488 do anh H.B.V (25 tuổi, ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển theo hướng Lê Quang Đạo - Hồ Tùng Mậu va chạm với xe máy đi cùng chiều phía trước ở khu vực trước Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Vụ việc khiến người lái xe máy là ông Lê Đình H (58 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) thiệt mạng còn anh V rời khỏi hiện trường sau vụ tai nạn.

Theo dõi vụ việc, luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc Công ty Luật TNHH Dragon cho rằng, trong trường hợp xác định lái xe đã vi phạm tốc độ dẫn tới tai nạn chết người và rời khỏi hiện trường sau vụ tai nạn, người này có thể bị xử lý theo điểm c, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Ngoài ra, về chi tiết chiếc xe gây tai nạn có biển Ngoại giao (NG), ông Long cho biết việc quản lý, tạm giữ phương tiện sẽ tiến hành theo quy định tại Nghị định 138/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Điều 2 Nghị định này, đối tượng áp dụng của văn bản là những tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ.

Như vậy, ông Long cho rằng kể cả khi xe Ferrari được đăng ký, sở hữu bởi một cơ quan ngoại giao và có yếu tố nước ngoài, thì vẫn là đối tượng điều chỉnh của Nghị định này.

Theo khoản 7, Điều 14 Nghị định 138/2021/NĐ-CP, trường hợp phương tiện giao thông của vụ vi phạm là vật chứng của vụ án hình sự hoặc phương tiện được sử dụng để đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn giao thông, phương tiện đó sẽ không được giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản.

Bởi vậy, do chiếc xe Ferrari là phương tiện gây tai nạn giao thông, nên sẽ bị cơ quan chức năng tiến hành tạm giữ, bất chấp có yếu tố Ngoại giao hay không. Khi hết thời hạn tạm giữ, cơ quan công an sẽ thực hiện thủ tục trao trả lại theo quy định của pháp luật.

Luật sư Long cho rằng, cần làm rõ lái xe biển NG có phải đối tượng được hưởng chính sách miễn trừ ngoại giao hay không. Nếu không, người này vẫn phải chịu trách nhiệm bình thường trước pháp luật.

Theo Thông tư liên tịch số 01/TTLN ngày 8.9.1988, những người có thân phận ngoại giao, có hộ chiếu ngoại giao làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, các cơ quan đại diện nước ngoài khác tại Việt Nam sẽ được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Theo đó, họ được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do họ gây ra.

Tuy nhiên, họ phải tôn trọng luật lệ của Nhà nước, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Đối với nhân viên hành chính - kỹ thuật, nhân viên phục vụ của các cơ quan đại diện nước ngoài, họ được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do họ gây ra tại Việt Nam trong khi thi hành công vụ. Song họ sẽ không được miễn trừ xét xử về dân sự và xử lý về hành chính khi không thi hành công vụ.

Luật sư Nguyễn Văn Tiến - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, cơ quan công an sẽ tiến hành giám định lại để xác định chính xác tốc độ ở thời điểm va chạm của chiếc xe là bao nhiêu.

Nếu có căn cứ xác định lái xe này đã không đảm bảo an toàn, thiếu kiểm soát về tốc độ khi tham gia giao thông và dẫn tới hậu quả làm chết người, người này sẽ bị xử lý về tội danh trên.

Về trách nhiệm dân sự, ngoài yếu tố lỗi của tài xế Ferrari, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định đây có phải trường hợp lỗi hỗn hợp hay không.

Nếu có cơ sở cho rằng vụ việc cũng có một phần lỗi của người lái xe máy, tài xế ôtô sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường với phần lỗi mình gây ra.

Trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế Ferrari, người này có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn