MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lái xe khách chống đối, tông tử vong chiến sĩ cảnh sát cơ động. Ảnh cắt từ clip

Luật sư nói về vụ lái xe chống đối, đâm cảnh sát tử vong ở Bắc Giang

Phạm Đông LDO | 15/09/2020 13:48
Công an Bắc Giang đang tạm giữ đối tượng lái ô tô có hành vi chống đối, đâm xe khiến chiến sĩ cảnh sát cơ động tử vong. Theo luật sư, với hành vi này đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Ngày 15.9, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, các đơn vị chức năng đang tạm giữ 2 đối tượng Trần Văn Dũng (sinh năm 1989), trú tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội- là lái xe và Dương Đức Tuyển (sinh năm 1998), trú tại tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên - là chủ xe để làm rõ vụ việc khiến một chiến sĩ cảnh sát cơ động tử vong.

Trao đổi với Lao Động, thạc sĩ-luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong các hành vi vi phạm giao thông, hành vi chống người thi hành công vụ cần phải xử lý nghiêm. Hành vi này liền một lúc xâm hại đến nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ như trật tự, an toàn xã hội, trật tự quản lý hành chính, tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ.

Theo ông Cường, đây là những hành vi nguy hiểm, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, xâm hại xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, có thể đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của pháp luật. Bởi vậy, việc ngăn chặn, xử lý những trường hợp chống người thi hành công vụ là rất cần thiết và cần phải áp dụng những chế tài nghiêm minh.

"Trường hợp có căn cứ cho thấy người lái xe cố tình không chấp hành hiệu lệnh, lao thẳng xe vào phía người thi hành công vụ, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho người thi hành công vụ nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì đây là hành vi giết người" - ông Cường nói.

Xe khách chống đối đâm tử vong chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ. Ảnh: CACC

Ông Cường cũng cho biết, với hành vi tông xe khiến chiến sĩ cảnh sát tử vong, đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ Luật hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như sử dụng phương tiện nguy hiểm, có tính chất côn đồ, với người thi hành công vụ. Với hành vi này, đối tượng có thể đối diện với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ông Cường cho rằng, để giảm thiểu tình trạng vi phạm giao thông, chống người thi hành công vụ cần phải nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Từ đó xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh, văn minh để việc chấp hành luật lệ giao thông của người dân trở thành một nét văn hóa thường trực. Những hành vi vi phạm giao thông cần được lên án và bị áp dụng những chế tài nghiêm minh của pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng đề nghị cần phải làm tốt công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe trong đó tăng cường các buổi học, tiết học, nội dung thi về giáo dục văn hóa, đạo đức của người lái xe, đặc biệt là những người lái xe chuyên nghiệp.

"Siết chặt công tác tuyển dụng, quản lý, đánh giá chất lượng phân loại về kỹ năng nghiệp vụ và về đạo đức của những người lái xe trong các đơn vị kinh doanh vận tải. Với những người không đủ năng lực, không đủ kỹ năng, đạo đức thấp kém thì không tuyển dụng" - ông Cường nói thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn