MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
10 người xin giảm nhẹ trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Quang Việt

Lý do xin giảm án của cựu Chủ tịch VEC ở vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng LDO | 25/06/2024 18:58

Bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - xin được hưởng án treo vì sai phạm liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 25.6, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn của 10 bị cáo và các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 42 tháng tù và xin hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo lời khai của bị cáo Tuấn Anh, bản án sơ thẩm đã kết luận đúng người, đúng tội và bị cáo nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót này. Tuy nhiên, ông mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét nội dung “phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại” mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Bị cáo cũng mong tòa án xem xét các tài liệu, các văn bản mà ông chỉ đạo cấp dưới về công tác kiểm tra, cùng các tình tiết giảm nhẹ khác, như gia đình có công với cách mạng, vợ chồng bị cáo tự nguyện tham gia nhiều công tác thiện nguyện… để cân nhắc.

Ngoài bị cáo Tuấn Anh, 9 bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, Giám đốc ban điều hành, Giám đốc chất lượng… kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo bởi họ cho rằng, bản thân chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi. Họ bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan tới vụ án, 5 nhà thầu gồm Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) cùng 4 nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng kháng cáo do không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường.

Trước đó, các nhà thầu bị cấp sơ thẩm tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỉ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỉ đồng; Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) gói A2 giá trị 129 tỉ đồng; Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỉ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) gói A4 trị giá 127 tỉ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 71 tỉ đồng.

Tại tòa, đại diện Tập đoàn Posco cho biết, đơn vị kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm để làm rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên liên quan… Theo Posco, tuyến đường vẫn đang vận hành, khai thác bình thường.

Lúc này, vị chủ tọa giải thích rằng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình và họ đang bị xét xử theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các bị cáo bị quy kết đưa vật liệu không đảm bảo vào thi công, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo kỹ thuật.

Đại diện của Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) cũng cho biết, đoạn đường liên quan đến gói thầu A2 vẫn hoạt động bình thường.

Thi công gói thầu A3, đại diện Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) đề nghị hủy một phần trách nhiệm dân sự, tách ra giải quyết trong vụ án khác.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.

Giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8.2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9.2018, gồm 5 gói thầu.

“Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông”, nội dung vụ án nêu rõ, gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng của Nhà nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn