MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người sử dụng dịch vụ cần cẩn trọng với những mẫu quảng cáo mở thẻ tín dụng hạn mức cao. Ảnh: Gia Miêu

Mạo danh nhân viên ngân hàng lừa mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền

Gia Miêu LDO | 18/11/2023 12:13

Hiện nay có rất nhiều đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng mời khách hàng mở thẻ tín dụng hạn mức cao với điều kiện dễ dàng, mở thêm thẻ phụ hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng,...nhằm mục đích lừa đảo.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, chị Hồng Ái, ngụ ở phường An Phú, TP Thủ Đức (TPHCM) cho biết, do có nhu cầu mở thẻ tín dụng và vay tiêu dùng, chị đã lên mạng tìm hiểu và có để lại thông tin liên lạc tại một số diễn đàn về dịch vụ tài chính ngân hàng.

Ngay sau đó, chị nhận được một quảng cáo trên Zalo của một người tự xưng là nhân viên của một ngân hàng thương mại cổ phần có tên M., giới thiệu về chương trình mở thẻ tín dụng hạn mức cao với điều kiện xét duyệt khá dễ dàng.

Đúng lúc chị Ái đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng tại ngân hàng này nên đã đồng ý cho họ liên hệ để hướng dẫn mở thẻ. Sau đó, chị được nhân viên này gọi hướng dẫn mở app giao dịch của đúng ngân hàng nói trên rồi yêu cầu chị vào app làm theo hướng dẫn để mở thẻ.

Theo lời chị Ái, các đối tượng đã hướng dẫn chị mở được thẻ trên app thật, nhưng sau này chị kiểm tra lại thì mới biết thẻ đó là thẻ ATM chứ không phải thẻ tín dụng.

Sau khi được thông báo mở thẻ thành công, người nhân viên này sau đó đã hướng dẫn chị làm các bước để tiến hành duyệt hạn mức, trong đó có yêu cầu chị chụp hình thông tin thẻ trên app, mở chức năng thanh toán trực tuyến,…Tiếp sau đó, chị được nhân viên này thông báo là chị đã được duyệt hạn mức thẻ là 300 triệu và không cần chứng minh thu nhập nhưng yêu cầu chị phải chuyển vào tài khoản một số tiền là 60 triệu để chứng minh năng lực trả nợ cho ngân hàng. Sau đó, thẻ sẽ được duyệt ngay trong ngày cho chị.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chị không có đủ tiền nên chỉ có thể nạp vào tài khoản 10 triệu. Và nhân viên này cũng đồng ý. Tiếp tục làm theo lời hướng dẫn, chị được yêu cầu cung cấp mã OTP. Nghi ngờ việc cung cấp mã này, chị đã trao đổi và được nhân viên này liên tục dẫn dắt với nhiều lý do để được ưu đãi lãi suất, để được trả góp không lãi suất…

Cảm thấy có nhiều vấn đề nên chị đã ngay lập tức khoá chức năng thanh toán online và cũng không cung cấp mã OTP. Sau đó, chị gọi lên ngân hàng và được cảnh báo về hình thức lừa đảo này cũng như việc không có chuyện ngân hàng dễ dàng phê duyệt thẻ tín dụng hạn mức cao mà không hề có chứng minh thu nhập như vậy.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, giám đốc lĩnh vực thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại cổ phần tại TPHCM cho biết, có một thực trạng đó là trên mạng xã hội đang có một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận với các khách hàng có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng hoặc nhu cầu tăng hạn mức thẻ tín dụng, nhưng do chưa đủ điều kiện nên ngân hàng chưa cấp hạn mức.

Sau khi đã kết nối được qua Zalo/Facebook, đối tượng hướng dẫn người dân chụp ảnh CCCD và thông tin thẻ. Nếu người dân chưa có thẻ nội địa, đối tượng sẽ hướng dẫn vào App ngân hàng để đăng ký phát hành thẻ và chụp lại thông tin thẻ - bao gồm số thẻ, ngày hết hạn của thẻ, mã số bí mật CVV, tên khách hàng…

Sau đó, các đối tượng tiếp tục yêu cầu chứng minh tài chính để mở thẻ tín dụng bằng cách chuyển tiền vào tài khoản thanh toán. Khi người dân mắc mưu, chuyển tiền, và cung cấp mã OTP, đối tượng sử dụng thông tin thẻ tìm cách thực hiện giao dịch chuyển số tiền ký quỹ này về tài khoản cá nhân của mình.

Vị giám đốc này cho biết, ở tất cả các ngân hàng đều không có bất cứ quy trình, thủ tục nào yêu cầu người dân phải cung cấp đầy đủ thông tin thẻ gồm số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV, mã OTP như cách mà các đối tượng lừa đảo thực hiện. Để phòng ngừa, ngoài việc bảo mật nêu trên, người dân cần thường xuyên kiểm tra thông báo biến động số dư. Trường hợp có nghi ngờ mất tiền, cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hướng dẫn giải quyết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn