MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phiên sơ thẩm vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: C.H

Ngày mai xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng LDO | 26/06/2022 16:54
Trong số 36 bị cáo gây thất thoát hơn 811 tỉ tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có 19 người kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét.

Ngày mai (27.6), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo và các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo Ban Quản ý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát…

Thẩm phán Mai Anh Tài - thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội làm chủ toạ phiên toà.

Theo bản án sơ thẩm, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9.2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công.

Trong đó, gói thầu thứ nhất là liên danh 2 nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - Cienco 5 và Cienco 1 với giá trị hợp đồng là hơn 2.100 tỉ đồng.

Sau đó, liên danh nhà thầu đã phân chia phạm vi và khối lượng công việc: Cienco 5 thi công các hạng mục gồm cầu, đường, cống chui dân sinh, cống hộp thoát nước...; Cienco 1 thi công các hạng mục như Cienco 5 với tỉ lệ 45% giá trị hợp đồng.

Gói thầu thứ hai là liên doanh 4 nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Cienco 6; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỉ đồng.

Các nhà thầu này cũng chia phạm vi và khối lượng công việc.

Gói thầu số 3B là liên danh hai nhà thầu Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - Trico, với giá trị hợp đồng là hơn 1.500 tỉ đồng.

Tiếp đó, các gói thầu từ gói số 4 đến gói số 7 cũng do nhiều liên danh các nhà thầu tham gia.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công.

Bản án sơ thẩm xác định, có nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: Chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.

Ngoài ra, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án có hơn 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Toà sơ thẩm Toà án Nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên phạt 35 bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng một bị cáo nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn.

Cùng với mức án tuyên, toà sơ thẩm cũng buộc các nhà thầu có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản thiệt hại của dự án, cho chủ đầu tư VEC.

Sau bản án trên, có 19 người kháng cáo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn