MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cơ quan công an đã liên tục cảnh báo, song nhiều người dân vẫn bị mắc bẫy lừa đảo của tội phạm công nghệ cao. Ảnh: Bộ Công an

Nhân viên ngân hàng nhanh trí, cặp vợ chồng ở Hà Nội thoát bẫy lừa đảo

Quang Việt LDO | 18/03/2023 11:03

Phát hiện những biểu hiện lạ của cặp vợ chồng khi tới giao dịch, nhân viên ngân hàng BIDV đã báo công an, từ đó ngăn chặn được vụ lừa đảo qua điện thoại.

Ngày 18.3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) thông tin, vừa ngăn chặn một vụ lừa đảo xảy ra trên địa bàn, qua thủ đoạn gọi điện thoại giả danh lực lượng chức năng.

Cụ thể, trưa 14.3, cơ quan chức năng nhận được thông tin từ đại diện BIDV, Phòng Giao dịch Văn Phú - Chi nhánh Hà Đông về việc một cặp vợ chồng có dấu hiệu bị lừa đảo.

Theo đó, cùng ngày, vợ chồng ông B, bà L đến phòng giao dịch yêu cầu chuyển 400 triệu đồng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng phát hiện, quá trình giao dịch, nhiều số điện thoại lạ gọi tới số của cặp vợ chồng này nên trình báo.

Đội An ninh Công an quận Hà Đông đã vào cuộc xác minh. Thời điểm tiếp xúc, vợ chồng ông B giấu lý do rút tiền, đưa ra các tình huống như gửi tiền cho con đầu tư, rút tiền trả nợ.

Tuy nhiên, khi được cơ quan công an và nhân viên ngân hàng tích cực tuyên truyền, giải thích về các hình thức lừa đảo hiện hành, không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh được thông tin cụ thể, vợ chồng ông B đã nghe theo.

Ông B và vợ cho biết, ngày 13.3 nhận được cuộc gọi điện thoại của đối tượng tự xưng là công an, đang công tác tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Kẻ này thông báo ông B liên quan đến một vụ án ma tuý, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo.

Đối tượng yêu cầu ông B kê khai toàn bộ các tài khoản ngân hàng hiện có, số tiền có trong mỗi tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền vào 1 tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp.

Đối tượng còn sử dụng ứng dụng Zalo thực hiện cuộc gọi có hình ảnh, mặc quân phục của lực lượng Công an để tăng sự tin cậy đối với bị hại.

Sau khi nhận được cuộc gọi, ông B hoang mang, lo sợ và đã trao đổi với vợ thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Sau đó, bà L đã đến ngân hàng Agribank - phòng giao dịch Phú Lãm, chi nhánh Hà Tây làm thủ tục chuyển số tiền 200 triệu đồng đến 1 tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Đến ngày 14.3, nhiều số điện thoại lạ liên lạc với vợ chồng ông B yêu cầu ông bà tiếp tục chuyển số tiền 400 triệu đồng...

Công an quận đã liên hệ với chi nhánh ngân hàng Bưu Điện Liên Việt để xác minh và được biết hiện tại số tiền 200 triệu đồng bà L chuyển nhầm cho số tài khoản khác, không phải số tài khoản mà đối tượng lừa đảo yêu cầu.

Đến ngày 15.3, vợ chồng ông B đã liên hệ ngân hàng để làm thủ tục nhận lại số tiền 200 triệu đồng trên.

Công an Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Đối với cơ quan Công an, để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn