MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sản phẩm sữa non được một gian hàng trên sàn thương mại quảng cáo là có công dụng tăng sức đề kháng, chống COVID-19... Ảnh: Chụp màn hình

Quảng cáo quá đà, thổi phồng có thể sẽ bị xử lý hình sự

Mai Hương LDO | 06/04/2023 11:59

Việc tuân thủ các quy định về quảng cáo trên mạng không những giúp bảo vệ uy tín của các nhãn hàng mà còn đẩy lùi nhiều nội dung xấu, độc hại...

Quảng cáo sản phẩm chưa được kiểm chứng

Ngày nay, khi truy cập vào các trang mạng xã hội, người dùng đều có thể gặp vô vàn các quảng cáo sản phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật phẩm phong thủy, đồ gia dụng... Tham gia vào những quảng cáo này, không chỉ là những người bình thường có hình thức mà còn có sự hiện diện của các nghệ sĩ, người nổi tiếng.

Trong những năm qua, việc kiếm tiền từ các hoạt động quảng cáo bằng hình thức đăng tải hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội dần trở nên phổ biến. Đây được coi là công việc làm thêm hái ra tiền với nhiều người.

Thế nhưng, đáng nói là xảy ra tình trạng đăng quảng cáo những sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm chứng và thậm chí là hàng giả khiến nhiều người dùng hoang mang.

Kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên hình ảnh và thương hiệu cá nhân là hợp pháp. Tuy nhiên, nếu tuân thủ các quy định về quảng cáo trên mạng không những giúp bảo vệ uy tín của các thương hiệu, nhãn hàng mà còn góp phần ngăn ngừa hàng giả, hàng nhái, đẩy lùi những kênh có nội dung xấu, độc hại...

Ngày 23.3, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có văn bản khuyến nghị về việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên mạng, gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo. Động thái này nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.

Không chỉ màn hình tìm kiếm của Google, khi truy cập vào trang YouTube và Facebook đều có quảng cáo tràn lan. Ảnh: Chụp màn hình

Kiểm soát kĩ nội dung quảng cáo

Trao đổi với Lao Động, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, trong thời gian vừa qua, xuất hiện một số dịch vụ hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân được quảng cáo trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mang những nội dung chưa chính xác.

Vì thế, Dự thảo của sửa đổi Luật Quảng cáo trong thời gian tới sẽ là tăng cường trách nhiệm quản lý của cơ quan chuyên môn.

Ví dụ đối với quảng cáo của lĩnh vực ngành Y tế, ngành Y tế phải kiểm soát kĩ nội dung quảng cáo. Đối với các phương tiện truyền thông, sau khi đã có giấy tờ của cơ quan chuyên ngành thì phải kiểm soát kĩ các thông điệp, nội dung thể hiện trên sản phẩm quảng cáo kèm theo các kĩ năng đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Theo Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương, mặc dù trong thời gian qua, các đơn vị quản lý cũng đã đẩy mạnh cơ chế hậu kiểm. Thế nhưng, cơ chế chế tài chưa đủ sức mạnh để kiểm soát hết nội dung quảng cáo. Các loại vi phạm vẫn còn tồn tại do sự đồng bộ trong cơ chế kiểm soát còn hạn chế.

Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho rằng, nội dung của mục sửa đổi Luật Quảng cáo sẽ nêu rõ ràng trách nhiệm các bên, đẩy mạnh cơ chế kiểm tra, thanh tra vi phạm,… Trong nội dung sửa đổi luật sắp tới, Cục Văn hóa cơ sở đưa ra một nhóm đánh giá và đưa thêm một nội dung là quyền và trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo.

Trước đây, trong chương 2 của luật cũng đưa ra trách nhiệm của người tham gia hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, người truyền tải sản phẩm quảng cáo ấy là những người sử dụng các phương tiện để quảng cáo các sản phẩm hàng hóa. Trong đó, không chỉ là người nổi tiếng, mà còn có thể là người bình thường sử dụng sản phẩm, sau đó dùng Facebook cá nhân để quảng cáo. 

"Sắp tới luật có hẳn một điều về trách nhiệm của những người đó. Trong đó gần như chúng tôi yêu cầu khi sử dụng trang thông tin cá nhân hay là phương tiện để truyền tải sản phẩm, phải được những tổ chức/cá nhân đưa những thông tin một cách chính xác nhất.

Bên cạnh đó, phải thực hiện trách nhiệm của người truyền tải trong phạm vi, tính năng, tác dụng của sản phẩm mà cơ quan quản lý chuyên ngành đó cho phép. Nếu quảng cáo quá đà, thổi phồng lên, sẽ có những xử lý về mặt hành chính, kể cả về mặt hình sự khi mà hành động ấy mang lại thiệt hại quá lớn cho người sử dụng sản phẩm" - Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho biết.

Nói thêm về quảng cáo trên truyền hình, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho hay, cho dù tự hoạch thu chi hay nhà nước bao cấp một phần thì Đài truyền hình vẫn phải thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, để thuận lợi hơn trong quá trình các đài được chủ động kinh phí trong việc quảng cáo, lần này dự thảo của Luật Quảng cáo cũng đưa ra điều chỉnh tỉ lệ.

"Ví dụ, tỉ lệ phát quảng cáo trong các phim, sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ điều chỉnh theo hướng khác, sẽ không quy định trong phim sẽ được quảng cáo 4 lần, mỗi lần 5 phút nữa mà khả năng là sẽ căn cứ vào tỉ lệ phát phim" - Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn