MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tin nhắn giả mạo SMS. Ảnh: Công An Quảng Ninh

Quảng Ninh: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo với phương thức giả mạo tin nhắn

Đoàn Hưng LDO | 15/04/2023 06:58

Ngày 15.4, theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM và PCTP SDCNC), Công an tỉnh Quảng Ninh, tình trạng lừa đảo với phương thức giả mạo tin nhắn của các ngân hàng tiếp tục gia tăng trở lại.

Ngày 10.4.2023, Phòng ANM và PCTP SDCNC tiếp nhận phản ánh của anh T.V.H (43 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) về việc anh H nhận được tin nhắn SMS từ ngân hàng Vietcombank thông báo “Tai khoan cua ban dang duoc dang nhap tren thiet bi khac, neu khong phai ban dang nhap vui long vao https://vietcombank-gss.club de sua doi mat khau hoac thoat khoi thiet bi kia”.

Do nghi ngờ đây là tin nhắn lừa đảo nên anh H đã trình báo tới cơ quan Công an. Qua xác minh, Phòng ANM và PCTP SDCNC xác định tin nhắn trên là tin nhắn mạo danh ngân hàng Vietcombank gửi nhằm mục đích dẫn dụ người nhận truy cập vào đường link gửi kèm theo để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các đối tượng sử dụng thiết bị giả trạm thu phát sóng di động (BTS) để phát đi tin nhắn lừa đảo tới các thuê bao trong vùng phủ sóng.

Những tin nhắn trên đều được gửi đến trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng và kèm theo đường link truy cập có tên website gần giống với tên miền của ngân hàng.

Các đường link này dẫn đến website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, trong website này có các mục yêu cầu khách hàng nhập tên truy cập và mật khẩu đăng nhập Internet Banking cùng mã xác thực OTP.

Toàn bộ các thông tin khách hàng nhập vào sẽ gửi trực tiếp đến hệ thống quản trị của đối tượng hacker. Từ đó các đối tượng phạm tội sẽ truy cập, chiếm quyền sử dụng Internet Banking để rút tiền trong tài khoản.

Cách nhận biết link địa chỉ trang web giả mạo. Ảnh: Công an Quảng Ninh

 Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo trên, Phòng ANM và PCTP SDCNC khuyến cáo người dân:

Cần nắm rõ địa chỉ trang web chính thức của ngân hàng mà bản thân đang sử dụng. Chỉ nên truy cập Internet Banking của ngân hàng theo đường dẫn chính thức hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng để thực hiện các giao dịch qua tài khoản.

Trước khi truy cập và điền thông tin cần kiểm tra kỹ đường link của trang web. Nếu thấy có các ký tự bất thường trên đường link thì cần hiểu rằng đó là trang giả mạo, tuyệt đối không truy cập vào các đường link không được xác thực.

Không truy cập hoặc đăng nhập thông tin gồm tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking hay Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản... của mình vào trang web khác với trang web của ngân hàng.

Khi xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần chủ động khóa tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, liên hệ ngay với ngân hàng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ thẻ ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra, đồng thời liên hệ, trình báo ngay với Công an địa phương nơi gần nhất khi phát hiện mất tiền trong tài khoản để kịp thời xác minh, điều tra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn