MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe khách đi với tốc độ “rùa bò” khi ra khỏi bến xe Mỹ Đình trên đường Phạm Hùng, Hà Nội. Ảnh: PV

Sẽ nhân rộng lắp camera để xử lý phạt nguội

QUANG HIỆU LDO | 06/10/2019 14:30

Cố tình đi với tốc độ “rùa bò”, dừng, đỗ đón trả khách vô tội vạ là những vi phạm đang diễn ra công khai xung quanh khu vực các bến xe tại Hà Nội. Điều này dẫn tới ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Trước tình trạng này, Hà Nội đang xem xét nhân rộng lắp camera tại một số bến xe như Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm để xử lý phạt nguội. Đặc biệt, UBND TP.Hà Nội yêu cầu các quận, huyện khẩn trương hoàn thành phủ sóng lắp đặt hệ thống camera giám sát trên địa bàn thành phố trước ngày 31.12.2019.

Tràn lan vi phạm

Ghi nhận thực tế cho thấy, dù ngay phía trước bến xe Mỹ Đình đã có biển cắm cấm dừng đỗ, tuy nhiên, hàng chục xe khách vẫn đua nhau đi tốc độ “rùa bò” để đón khách. Tình trạng này thường xuyên diễn ra khiến cho đoạn đường dài khoảng 2km từ điểm quay đầu sát bến xe Mỹ Đình đến phố Duy Tân và dọc tuyến Phạm Hùng đến Phạm Văn Đồng liên tục xảy ra ùn tắc.

Có mặt tại đường Phạm Hùng (đoạn ngay đầu cầu vượt) chúng tôi chứng kiến hàng chục nhà xe thuộc các tuyến Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Phú Thọ… cùng xi nhan sát hè đường dọc hướng đi lên đường Phạm Văn Đồng để đón khách. Trên đường Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân..., khu vực gần hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa... thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách dọc đường, ngang nhiên đón khách ngay dưới khu vực có camera giám sát. Chỉ chưa đầy 15 phút, chúng tôi chứng kiến trên tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng có hàng chục xe dừng, đỗ, đón trả khách.

Theo một cán bộ CSTT, các lái xe nắm rõ các khu vực bố trí camera nhằm tránh bị phạt nguội. Lực lượng liên ngành đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng không triệt để bởi có hàng trăm lượt xe ra vào bến mỗi ngày.

Cần lắp thêm camera để xử phạt nguội

Đại diện Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ 1.6.2018, Hà Nội đã thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát trong 3 tháng tại khu vực Bến xe Giáp Bát để theo dõi, xử phạt xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Tuy nhiên, do hệ thống camera qua quá trình sử dụng đã bộc lộ những bất cập như tính năng nhận diện biển kiểm soát không rõ nên đến tháng 9.2018 phải tạm dừng để các cơ quan đánh giá và khắc phục tồn tại. Sau 1 năm, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục cho các đơn vị thí điểm thêm 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9.2019. “Nếu lần thí điểm này đưa ra được tính khả thi của hệ thống camera thì sẽ là căn cứ để nhân rộng camera tại các bến xe trọng điểm như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Gia Lâm...” - vị này thông tin.

Theo Cty quản lý bến xe Hà Nội, các trường hợp xe khách vi phạm mà gửi về Cty sẽ bị từ chối phục vụ (đình tài).

Còn theo Đội Chỉ huy giao thông và điều chuyển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, trong năm 2018, có 3.559 trường hợp bị phạt “nguội”, thì có 576 xe khách vi phạm (chiếm 1/6), nhưng trong 1 năm hệ thống ngừng hoạt động thì 9 tháng năm 2019, mới chỉ phát hiện 56 xe khách trong tổng 1.500 trường hợp vi phạm (chiếm khoảng 1/25).

Một cán bộ Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT - Công an Hà Nội cho biết, tại các bến xe như Mỹ Đình, Nước Ngầm… hiện chỉ có hệ thống camera giao thông trên các tuyến đường Phạm Hùng, vành đai 3 trên cao, Pháp Vân, Giải Phóng… nên khó xử lý triệt để các hành vi vi phạm của xe khách. Do đó, việc lắp thêm camera để phạt nguội là cần thiết.

Liên quan đến việc cần nhân rộng lắp đặt camera, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các phòng, ban tiếp tục khảo sát các vị trí tiềm ẩn phức tạp về giao thông, đặc biệt là các khu vực bến xe để tiến hành lắp đặt bổ sung camera theo dõi các phương tiện vi phạm dừng, đỗ.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã có tờ trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt tiêu chí kỹ thuật và phương án lắp đặt hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự đô thị trên địa bàn các quận.

Theo đó, hệ thống camera do các quận đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, là công trình hạ tầng đô thị phục vụ việc giám sát, quản lý nhà nước về an ninh trật tự và an toàn giao thông, kiểm soát giao thông... và các chức năng khác về quản lý trật tự đô thị, đất đai, quản lý vi phạm đổ phế thải và lấn chiếm các công trình công cộng; xử lý các tình huống khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn... trên địa bàn thành phố trước 31.12.2019.

Các yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với hệ thống camera giám sát giao thông là phải có khả năng kết nối thông tin với hệ thống điều khiển đèn tín hiệu; bảo đảm điều khiển, phối hợp trên tuyến chính theo làn sóng xanh; xử lý theo sự cố giao thông, cấp cứu… Hệ thống camera được lắp đặt phải có nhiều tính năng nhận diện, xử lý vi phạm (đặc điểm phương tiện, biển số xe, lưu hình ảnh và in thông báo xử phạt nguội).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn