MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một hình ảnh gây sốc dư luận.

Tài xế cố tình đâm CSGT: Cần khởi tố tội giết người

Bảo Thắng LDO | 16/07/2017 11:44
Vụ một đại uý CSGT Hà Nội vừa tử vong, do trước đó bị xe tải cán qua người đã gây bức xúc trong dư luận. Nhiều chuyên gia pháp lý đề xuất, hành vi này cần khởi tố theo tội danh giết người, và cũng cần xem lại nghiệp vụ của lực lượng CSGT khi ứng phó tình huống.  

CSGT – nghề nguy hiểm

Những ngày gần đây xuất hiện nhiều tình huống tài xế không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, gây ra nhiều hệ luỵ đau lòng. Có trường hợp tài xế điều khiển xe hoặc lao thẳng vào người thi hành công vụ, hoặc phớt lờ hiệu lệnh, tạo va chạm, rồi thậm chí hất các chiến sỹ lên nắp capô, tiếp tục cho xe chạy một quãng đường dài.

Đơn cử như trường hợp ngày 15.4, tại khu vực trạm thu phí cầu Đồng Nai, phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm, thiếu tá L.M, công tác ở Phòng CSGT, CA tỉnh Đồng Nai đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, tài xế đã không chấp hành, tiếp tục cho xe chạy. Thiếu tá M đã tử vong sau đó do va chạm.

Hoặc trước đó, hồi trung tuần tháng 3, tại km28 cao tốc Láng – Hoà Lạc, trong khi tổ công tác Đội CSGT 11, CA Hà Nội đang làm nhiệm vụ, phát hiện xe tải BKS: 29C – 160XX có dấu hiệu vi phạm. Thấy vậy, đại uý P.A đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, thay vì chấp hành, tài xế tiếp tục cho xe chạy, cán qua người CSGT. Dù đã được tích cực điều trị, nhưng đại uý A đã tử vong do đa chấn thương.

Cũng là một câu chuyện đáng lên án đối với đội ngũ tài xế xe tải khi cuối tháng 6 vừa qua, ở Hà Tĩnh, lái xe container đã hất văng CSGT xuống đường, gây nguy hiểm đến tính mạng khi bị chiến sỹ này yêu cầu dừng xe, kiểm tra sai phạm.

Sẽ là giết người nếu cố ý lao xe vào CSGT

Theo phân tích của thẩm phán Ngô Tiến Phong - Toà Hình sự, TAND TP.Hà Nội - thông thường, những vụ việc không chấp hành hiệu lệnh, các cơ quan chức năng sẽ nghĩ đến hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, khi áp chiếu hệ thống văn bản pháp lý, cần xem xét kỹ hành vi của từng vụ. Ví dụ, khi không chấp hành hiệu lệnh, tài xế cố ý điều khiển xe đâm thẳng vào lực lượng đang thi hành nhiệm vụ, như vậy, những tình huống này chắc chắn phải khởi tố theo tội danh giết người.

“Ôtô, mà chủ yếu các vụ va chạm với CSGT là xe tải, được xác định là nguồn nguy hiểm cao. Khi điều khiển nguồn nguy hiểm cao lao thẳng vào ai đó, được hiểu, anh đã cố tình xem thường mạng sống người khác, và anh biết rõ phương tiện mình đang điều khiển là rất nguy hiểm, như vậy, đã đủ thoả mãn cấu thành tội giết người, quy định trong Bộ luật Hình sự” – thẩm phán Phong cho hay.

Đồng tình với những phân tích trên, tiến sĩ, luật sư Lê Văn Thiệp -Trưởng văn phòng luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP. Hà Nội - cho rằng, hành vi của các tài xế khi cố tình cho xe lao thẳng vào CSGT là quá coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người thực thi công vụ. “Tất nhiên chúng ta cần trông chờ vào kết quả điều tra, qua đó mới có cái nhìn đầy đủ về hành vi phạm tội. Nhưng nếu thoả mãn các dấu hiệu như, không chấp hành hiệu lệnh, cố ý điều khiển xe lao thẳng vào người thi hành công vụ, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể nghĩ tới tội danh giết người” – tiến sĩ Thiệp cho hay.

Cũng theo đánh giá của tiến sĩ Lê Văn Thiệp, cần nhìn nhận đầy đủ hơn về những tình huống tài xế gây hậu quả nghiêm trọng đối với các CSGT. “Tại sao nhiều tài xế khai nhận họ bị giật mình khi thấy hiệu lệnh của CSGT? Tại sao CSGT hay bị hất lên nắp ca pô? Liệu có bắt buộc cứ dừng xe là phải đứng đầu xe? Như vậy sẽ vô cùng nguy hiểm. Thay vào đó, nên chăng dùng đến các biện pháp nghiệm vụ khác, như ghi hình, phạt nguội hoặc điện đàm cho tuyến trên ngăn chặn...”, ông Thiệp nói thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn