MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sacombank cho biết sẽ kháng cáo sau khi thua trong vụ khách hàng kiện 46,9 tỉ đồng tiền gửi "bốc hơi". Ảnh: Hữu Long

Thua kiện vụ tiền gửi bị mất, Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo

Long Linh LDO | 04/07/2024 16:04

Liên quan quan đến phán quyết của Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cam Ranh vào sáng 4.7 buộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phải trả số tiền gốc là 46,9 tỉ đồng, chiều cùng ngày, Sacombank phát đi thông báo sẽ tiếp tục kháng cáo.

Theo thông cáo được Sacombank phát đi chiều 4.7, vụ kiện dân sự giữa khách hàng Hồ Thị Thùy Dương với Sacombank có liên quan đến vụ án hình sự đã có kết luận điều tra, đang chờ xét xử xảy ra tại Phòng giao dịch (PGD) Cam Ranh (Chi nhánh Khánh Hòa) vào tháng 10.2022.

Kết luận điều tra ghi rõ “các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỉ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank”.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 7.4.2024 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra.

Việc khách hàng Hồ Thị Thùy Dương khởi kiện dân sự để đòi bồi thường thiệt hại có thể gây ra chồng chéo, xung đột với vụ án hình sự đang trong quá trình tố tụng.

Sacombank đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, cung cấp hồ sơ chứng từ yêu cầu tạm đình chỉ vụ kiện dân sự với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương đến TAND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) nhằm chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự, nhưng vụ việc vẫn đưa ra xét xử.

Do đó, Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Trước đó, sáng 4.7, TAND TP. Cam Ranh đã tuyên án vụ kiện dân sự giữa bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỉ đồng và tiền lãi trả chậm hơn 7 tỉ đồng, bồi thường thiệt hại cho bà Dương là 2,3 tỉ đồng, trả lại 2 sổ đỏ mà trước đó Sacombank đã giữ của bà Dương. Tổng số tiền mà Sacombank phải trả lại cho bà Dương là 36,2 tỉ đồng.

Theo lý giải của Sacombank trong thông cáo báo chí, vụ án hình sự tham ô tài sản xảy ra tại PGD Cam Ranh kể từ khi phát hiện sự việc ngân hàng này đã chủ động báo cáo Ngân hàng Nhà nước - CN Khánh Hòa, chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra, khởi tố.

Đối với các khách hàng bị chiếm đoạt tiền và không có mối quan hệ vay mượn cá nhân, không có ký nhận trên các chứng từ giao dịch với các bị can, Sacombank đã lập tức chi trả toàn bộ số tiền thiệt hại ngay sau khi phát hiện sự việc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các khách hàng này.

Đối với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, do có một số dấu hiệu bất thường, Sacombank đã thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra, chuyển hồ sơ để làm rõ bản chất sự việc và cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ sau khi có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong thời gian chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, Sacombank đã nhiều lần gặp mặt khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nhằm tìm kiếm phương án tháo gỡ khó khăn theo nguyện vọng của khách hàng. Sacombank đã đồng ý tạm chi số tiền 20 tỉ đồng để hỗ trợ khách hàng duy trì hoạt động kinh doanh, ổn định đời sống trong lúc chờ sự việc được điều tra làm rõ.

Tháng 11.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Bản kết luận điều tra vụ án. Theo đó, đề nghị truy tố các bị can liên quan và xác định các bị can trên đã dùng nhiều thủ đoạn, rút tiền của khách hàng gửi tại Sacombank, gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17 tỉ đồng.

Riêng với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, kết luận ghi rõ “các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỉ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank”. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 7.4.2024 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định rằng, 12 giao dịch nêu trên không phải do bà Dương thực hiện, đồng thời quy trình rút tiền của Sacombank có nhiều sai sót. Bà Dương không rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng trong 12 giao dịch; có 2 giao dịch tiền mặt trong khoảng thời gian bà Dương không có mặt tại Khánh Hòa (có xác nhận của công ty du lịch là bà Dương khi đó ở Phú Quốc)...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn