MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu Petrolimex 14_Ảnh: L.N

Thuyền viên tàu Petrolimex 14 đã làm gì sau khi đâm va tàu Hải Thành 26?

CHÍ VĂN LDO | 03/05/2018 15:11

Ngày 3.5, TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải” dẫn đến chìm tàu Hải Thành 26 làm 9 người thiệt mạng vào 3.2017.

Như Lao Động đã thông tin, 23h45 ngày 27.3, thuyền phó 2 là Trần Kiên và thuỷ thủ Nguyễn Xuân Sang tàu Petrolimex 14 lên nhận bàn giao ca trực trong điều kiện thời tiết, trang thiết bị hàng hải hoạt động bình thường.

Sau khi nhận ca, Kiên chỉ đạo Sang cảnh giới, còn Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc trình hàng hải. Một lúc sau, thấy có ánh đèn phía bên trái chiếu vào mặt ở khoảng cách gần, Sang giật mình, chạy đến bàn điều khiển, chỉnh cho tàu chuyển sang chế độ lái tay và bẻ lái sang phải. Tuy nhiên do mục tiêu - sau này được xác định là tàu Hải Thành 26-BCL - ở cự ly quá gần nên tàu không tránh kịp và đã đâm thẳng vào tàu Hải Thành 26-BCL.

Mặc dù biết tàu đã đâm va với mục tiêu không xác định, ảnh hưởng đến an toàn của tàu nhưng Kiên không báo cho thuyền trưởng biết. Sau khi kiểm tra, Kiên và Sang không nhìn thấy gì nên lái tàu tiếp tục hành trình. Khoảng 10 phút sau, sỹ quan trực ca buồng máy phát hiện có báo động mức nước cao nên đã gọi điện cho trực máy xuống kiểm tra và báo cáo cho Kiên biết.

Kiên chỉ đạo Sang kiểm tra thì phát hiện lancan buồng chân vịt mũi bị thủng, có nước tràn vào nhưng Kiên vẫn không báo cho thuyền trưởng biết. Khoảng một giờ sau, thấy tàu bị nghiêng, Kiên gọi điện thông báo cho đại phó của tàu Petrolimex 14 thông báo toàn bộ sự việc.

Đại phó này đã báo vụ việc lên thuyền trưởng Lộc. Ông Lộc đi lên buồng lái, chỉ đạo tàu quay lại tham gia tìm kiếm cứu nạn và thông báo về Công ty VITACO. Thuyền trưởng Lộc tiếp tục gọi cho trạm VTS Vũng Tàu thông báo tàu vừa đâm va với vật thể lạ. Trạm VTS Vũng Tàu đã thông báo cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 để tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Khoảng 6h30 ngày 28.3, tàu Petrolimex 14 đã cứu được thuyền trưởng Thắng và sĩ quan boong tàu Hải Thành 26-BCL. Chín thuyền viên khác trên tài Hải Thành 26-BCL đã tử vong và được tìm thấy sau đó.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp cùng Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trích xuất dữ liệu từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình trên tàu Petrolimex14.

Qua đó xác định, tín hiệu mục tiêu đi đối hướng bắt đầu xuất hiện trên màn hình radar X-Band từ thời điểm 23h14 ngày 27.3. Trong suốt thời gian xuất hiện đến khi thời điểm đâm va lúc 0h10 ngày 28.3, tín hiệu tàu Hải Thành 26-BLC luôn rõ, hướng và phương vị gần như không thay đổi. Trong khoảng thời gian từ 23h50 ngày 27.3 đến 0h2 ngày 28.3, tàu Hải Thành 26-BLC đã gọi thông qua VHF với nội dung “Tàu nào đang hành trình ra Bắc, tàu đi đối hướng gọi”. Tuy nhiên, sĩ quan trên tàu Petrolimex 14 là Kiên và Sang không trả lời, không có hành động xử lý.   

Ngày 21.6, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu kết luận, xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là yếu tố con người, cụ thể lỗi trực tiếp là do người thực hiện trong trực ca và điều khiển của tàu Petrolimex 14.

Sau đó, Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với bốn thuyền viên Khôi, Thắng (tàu Hải Thành 26), Sang và Kiên (tàu Petrolimex 14) về tội “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn