MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu Petrolimex 14

Truy tố 4 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC và tàu Petrolimex 14

CHÍ VĂN LDO | 14/12/2017 13:27

VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã gửi cáo trạng truy tố 4 thuyền viên thuộc 2 tàu (Hải Thành 26-BLC và Petrolimex 14) trong vụ tàu Hải Thành 26 bị chìm trên vùng biển Vũng Tàu tháng 3.2017 cùng hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Theo cáo trạng, của VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 23.3.2017, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn Clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ. Trên tàu có 11 thuyền viên do ông Nguyễn Viết Thắng (SN 1971, trú tỉnh Thái Bình) làm Thuyền trưởng.

Trong số 11 người chỉ có năm người có đăng ký danh sách gồm: Nguyễn Viết Thắng, Phạm Hữu Thược, Lương Văn Quỳnh, Hoàng Tiến Khôi, Vũ Thế Kiên. Sáu người không có trong danh sách thuyền viên và không có chứng chỉ chuyên môn.

Đến khoảng 23h50 ngày 27.3, ông Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho ông Khôi là sỹ quan boong và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca và điều khiển tàu trong khoảng  thời gian từ 0 - 4 giờ ngày 28.3.

Sau khi nhận ca trực, thợ máy Quỳnh điều khiển tàu, còn ông Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới thì phát hiện thấy một tàu (sau này được xác định là tàu Petrolimex 14) đang đi phía trước tiến gần về phía bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3-4 hải lý.

Ông Khôi đã sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF gọi 5 lần để thông báo hướng đi, còn ông Quỳnh cầm đèn pin chạy ra mạn phải, chiếu vào tàu mục tiêu để ra hiệu tránh đâm va. Tuy nhiên, không có tín hiệu trả lời từ tàu này.

Tàu mục tiêu đã đâm thẳng vào mạn phải của tàu Hải Thành 26 khiến tàu bị chìm cùng với toàn bộ thuyền viên và hàng hoá trên tàu.

Sau khi bị đâm va, ông Khôi và thuyền trưởng Thắng ôm vội được phao cứu hộ của tàu Hải Thành 26 nổi lên rồi phát tín hiệu cấp cứu. Đến 6 giờ 30 phút cùng ngày, ông Thắng và ông Khôi được tàu Petrolimex14 đến cứu.

Về phía tàu Petrolimex 14, qua điều tra xác định, khoảng 16h ngày 27.3, tàu Petrolimex 14  do ông Phạm Văn Lộc (thuyền trưởng) điều khiển, trên tàu có 24 thuyền viên rời cảng Nhà Bè, TP.HCM hành trình đi Quảng Ngãi để lấy hàng. Đến 23h45 ngày 27.3, thuyền phó 2 là Trần Kiên và thuỷ thủ Nguyễn Xuân Sang lên nhận bàn giao ca trực trong điều kiện thời tiết, trang thiết bị hàng hải hoạt động bình thường.

Sau khi nhận ca, Kiên chỉ đạo Sang cảnh giới, còn Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc trình hàng hải. Phát hiện có ánh đèn báo hiệu, Sang bẻ lái sang phải nhưng do mục tiêu ở cự ly quá gần nên không tránh kịp và đã đâm thẳng vào tàu Hải Thành 26-BCL.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã kết luận xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là yếu tố con người, cụ thể lỗi trực tiếp là do người thực hiện trong trực ca và điều khiển của tàu.

Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với 4 thuyền viên Khôi, Thắng, Sang và Kiên về tội “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn