MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thanh tra Giao thông Ninh Thuận hợp thức hóa lịch kiểm tra để đối phó Cơ quan điều tra. Ảnh: Huỳnh Hải.

Vụ án truy tố 3 thanh tra giao thông: Kiến nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo

Huỳnh Hải LDO | 21/10/2021 17:40

Theo Viện Kiểm sát TP.Phan Rang - Tháp Chàm, Thanh tra Giao thông Ninh Thuận xây dựng lịch kiểm tra sau khi xảy ra tai nạn giao thông là để đối phó Cơ quan điều tra, trốn tránh trách nhiệm, gây khó khăn cho quá trình xử lý vụ án.

Ngày 21.10, nguồn tin của Báo Lao Động cho biết Viện Kiểm sát TP.Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận, đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Ninh Thuận kiến nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo Thanh tra Giao thông.

Theo Viện Kiểm sát, trong quá trình kiểm sát điều tra, truy tố và xét xử vụ án 3 Thanh tra Giao thông vì tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhận thấy có một phần trách nhiệm của lãnh đạo Thanh tra Giao thông thuộc Sở GTVT Ninh Thuận.

Cụ thể, sáng 30.9.2020, ông Nguyễn Văn Mộc - Chánh Thanh tra Giao thông, phát hiện xe tải 81C -10570 đang đỗ ở một cây xăng có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Với chức năng, nhiệm vụ, ông Mộc lẽ ra phải phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra tải trọng, hạ tải, xử lý vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và răn đe đối với tài xế.

Tuy nhiên, Chánh Thanh tra Giao thông lại chỉ đạo cấp dưới theo dõi, chờ xe di chuyển mới xử lý. Việc để xe quá tải tiếp tục lưu thông có thể gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông, gây hư hỏng hệ thống đường bộ và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vụ việc sau đó đã xảy ra tai nạn giao thông khiến một người tử vong.

Bên cạnh đó, ông Mộc chỉ đạo, điều hành công tác xử lý kiểm tra xử lý vi phạm đối với xe tải 81C - 10570 bằng điện thoại và bằng miệng, không chỉ đạo bằng văn bản (lịch kiểm tra, kế hoạch…) để thông báo cho lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý biết và thực hiện.

Đặc biệt, ông Mai Ngọc Vương - Phó Chánh Thanh tra Giao thông - trình bày xây dựng lịch kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 và xử lý vi phạm tải trọng xe lúc 16h30 ngày 30.9.2020 theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Mộc là không có thật.

Lịch kiểm tra này để hợp thực hóa sau khi xảy ra tai nạn. Các bị cáo đã khai điều này trong quá trình điều tra và xét hỏi công khai tại Tòa án. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã kiểm tra, thu thập máy tính của cơ quan Thanh tra Giao thông cũng không thể hiện việc soạn thảo văn bản này.

Viện Kiểm sát cho rằng hành vi chỉ đạo như trên nhằm đối phó với Cơ quan điều tra, trốn tránh trách nhiệm, gây khó khăn trong quá trình xử lý vụ án.

Ngoài những vấn đề trên, Thanh tra Giao thông cũng chưa trang bị công cụ, phương tiện cần thiết (cân tải trọng, thiết bị cảnh báo…) phục vụ quá trình thi hành công vụ. Viện Kiểm sát TP.Phan Rang - Tháp Chàm đề nghị Sở GTVT xem xét có hình thức xử lý trách nhiệm với những người có liên quan và chấm dứt sai phạm, thiếu sót trên.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Công an Ninh Thuận.

Khoảng 18h50 ngày 30.9.2020, 3 Thanh tra Giao Thông dừng xe tải 81C - 10570 do tài xế Nguyễn Văn Anh điều khiển trên quốc lộ 1 theo hướng bắc nam.

Tổ tuần tra dừng xe tải khi đuôi phương tiện vẫn còn nằm trên cầu và không có các biển báo hiệu đã dẫn đến việc anh V.H.Đ điều khiển xe máy tông vào đuôi xe tải, tử vong. Viện Kiểm sát TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã truy tố 3 Thanh tra Giao thông trên tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tháng 9.2021, TAND TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt các bị cáo mức án tù từ 7 tháng 4 ngày đến 7 tháng 23 ngày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn