MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phiên toà xét xử vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Quang Việt

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC không yêu cầu các bị cáo bồi thường

Việt Dũng LDO | 17/10/2023 17:27

Hà Nội - Ngoài đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện VEC cũng không yêu cầu họ phải bồi thường.

Chiều 17.10, TAND Hà Nội tiếp tục phiên xử vụ sai phạm dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với phần xét hỏi các đơn vị là chủ đầu tư, các nhà thầu.

Trong phiên tòa này, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập với tư cách nguyên đơn dân sự. Theo cáo trạng, giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị thiệt hại hơn 460 tỉ đồng.

Cáo trạng cho rằng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, Bộ Giao thông vận tải giao VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km.

Giai đoạn 1 dài 65km, gồm 8 gói thầu; Giai đoạn 2 dài hơn 74km gồm 5 gói thầu. Giai đoạn 1 được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 1.8.2017; Giai đoạn 2 vào ngày 2.9.2018.

Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.

Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).

Quá trình thực hiện dự án tại giai đoạn 2, 22 bị cáo trong vụ án có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng, vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước 460 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện VEC mong Hội đồng xét xử trong quá trình xem xét giải quyết vụ án, nếu xác định các nhà thầu thi công các gói thầu A1, A2, A3, A4, A5 có sai phạm gây thiệt hại cho chủ đầu tư thì phải bồi thường theo đúng quy định pháp luật, thiệt hại đến đâu bồi thường đến đó.

“Chi tiết thiệt hại, chúng tôi đã có văn bản gửi cơ quan điều tra và Viện kiểm sát, mong Hội đồng xét xử xem xét’’ - đại diện VEC nói.

Theo đại diện VEC, cơ sở yêu cầu bồi thường là hợp đồng giữa chủ đầu tư và các nhà thầu. Các nhà thầu có nghĩa vụ xây dựng tuyến đường đảm bảo an toàn, tiến độ, tiêu chuẩn chất lượng. Trường hợp thực hiện không đúng, không đầy đủ, sai sót thì phải bồi thường. Tuyến đường nếu còn khiếm khuyết hư hỏng thì VEC yêu cầu nhà thầu khắc phục theo trách nhiệm nhà thầu.

Có 5 gói thầu trong giai đoạn 2 của vụ án gồm gói thầu A1, nhà thầu là liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Lotte. Gói thầu A2 có nhà thầu là Tập đoàn Sơn Đông, gói thầu A3 là nhà thầu Giang Tô, gói thầu A4 nhà thầu Lotte E&C, gói thầu A5 nhà thầu Posco E&C.

Kết quả điều tra, kết luận giám định của cơ quan giám định tư pháp xác định đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, VEC đã thanh toán cho các nhà thầu thi công các hạng mục xây dựng không đảm bảo chất lượng số tiền là 460 tỉ đồng.

Trong đó, thanh toán cho nhà thầu của gói thầu A1 là 47,5 tỉ đồng; gói thầu A2 là 129 tỉ đồng; gói thầu A3 là 85 tỉ đồng; gói thầu A4 là 127 tỉ đồng và gói thầu A5 là 71 tỉ đồng.

“Chúng tôi nhất quán quan điểm không yêu cầu các bị cáo bồi thường’’- đại diện VEC nhấn mạnh.

Các bị cáo trong vụ án đều là nhân viên, chuyên gia có đóng góp cho ngành giao thông vận tải, có nhiều bằng khen giấy khen. Mong HĐXX xem xét trên cơ sở tính nhân văn của pháp luật, “đánh người chạy đi không ai đánh người chạy lại’’ xem xét cho các bị cáo, coi đó như rủi ro nghề nghiệp.

Cũng theo đại diện VEC, bản án giai đoạn 1 quá đủ sức răn đe đối với các bị cáo. Một số tài sản của các bị cáo bị kê biên, phong tỏa, ngừng giao dịch. VEC không yêu cầu các bị cáo bồi thường nên đề nghị HĐXX hủy bỏ biện pháp ngăn chặn này.

“Các bị cáo nóng lòng hoàn thành con đường. Họ chỉ mong sớm hoàn thành công trình, không cố ý, không rút ruột công trình, họ đều có nhân thân tốt, gia đình có công, đề nghị xem xét giảm nhẹ khoan hồng cho các bị cáo’’, đại diện VEC trình bày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn