MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vụ Ford Việt Nam bị kiện tập thể: Chuyện "trần ai" của người đầu tiên đi kiện

Ngô Nguyên LDO | 31/05/2018 17:14
Như Lao Động đã đưa tin, 76 chủ sở hữu một số dòng xe ôtô Ford đang sử dụng hộp số PowerShift đồng gửi đơn tới TAND TP Hải Dương khởi kiện Ford Việt Nam về các lỗi hộp số này và dịch vụ hậu mãi  của các đại lý. Hiện chưa có quyết định của Tòa thụ lý hay không vụ việc nhưng đây là lần đầu tiên, Ford Việt Nam bị kiện tập thể liên quan sản phẩm mình. Không ít trăn trở “những con kiến sẽ kiện củ khoai”, bởi trước đó có một người tiên phong kiện Ford Việt Nam rồi “trần ai khoai củ” ...

Kêu cứu tới Thủ tướng

Không chỉ kiện ra TAND TP Hải Dương (nơi có trụ sở Ford Việt Nam), 76 chủ xe ủy quyền cho ông Võ Quốc Bình (57 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM) đứng đơn gửi khiếu nại, kiến nghị, tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Cục đăng kiểm Việt Nam. 

Theo đơn, 76 người trên đã mua các dòng xe ôtô Focus, Fiesta và EcoSport sử dụng hộp số PowerShift của Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) được sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017. Khi vận hành,  xe hay xảy ra các lỗi như rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số. Các lỗi này cũng hiển thị rất rõ trên đồng hồ của xe như: "Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating, Stop safely", “Transmission malfunction service now”.

76 chủ xe mong muốn bộ, ngành chức năng có những giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, buộc Ford Việt Nam thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số PowerShift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam; bồi thường thiệt hại cho chủ xe; công khai xin lỗi khách hàng; trả lại các chi phí đã thu...

Nhiều khách hàng thế giới từng thắng kiện

Theo các chủ xe, các lỗi trên không chỉ xuất hiện tại các dòng sản phẩm ôtô của Ford lắp ráp tại Việt Nam mà nhiều nơi trên thế giới. Người tiêu dùng các nước này đã kiện và thắng. Điển hình, Ford vừa bị Hiệp hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đề nghị phạt 10 triệu AUD, tương đương với 7,55 triệu USD vì thái độ không thành thật trong việc sửa chữa và thay thế hộp số PowerShift trên 10.500 xe ôtô sản xuất từ năm 2011 đến 2015, trong đó bao gồm Fiesta, Focus và EcoSport. 

Cũng trong tháng 5.2018, tại Thái Lan, Toà án dân sự đã chấp nhận đơn kiện của 308 khách hàng đối với Ford Thái Lan vì những thiệt hại lên đến gần 750.000 USD. Năm 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ đã kiện Ford vì lỗi hộp số Powershift sử dụng trên hai mẫu xe Focus (sản xuất từ 2012- 2016) và phiên bản sedan Fiesta (sản xuất từ 2011-2016) bị hiện tượng rung, trượt số, giật cục.

Năm 2016, Ford Việt Nam cũng từng triệu hồi 2.150 xe EcoSport, 4.179 Fiesta và 2.010 chiếc Focus có thời gian sản xuất năm 2014 và 2015 bị lỗi.

Chuyện "trần ai" của người đầu tiên kiện Ford

Ông Võ Quốc Bình chính là người đầu tiên, đơn độc đi kiện Ford Việt Nam. Đầu tháng 2.2018, ông mua một chiếc xe ôtô Ford Focus đã qua sử dụng thì phát hiện xe có vấn đề. “Dịp tết vừa qua, khi xe leo đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định) thì bất ngờ bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được. May mắn cho tôi và gia tôi xử lý kịp thời rồi dừng được, nếu không thì cả nhà tôi..!”.

Cho rằng hộp số PowerShift lắp trên xe bị lỗi và còn thời hạn bảo hành, ông Bình liên hệ Ford Việt Nam và được hướng dẫn liên hệ đại lý gần nhất là City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức, TPHCM) để kiểm tra xe. Khi nhận thông tin kỹ thuật viên thông báo hộp số của xe bị vô nước, các chi tiết bên trong bộ ly hợp bị rỉ sét, nhớt hộp số khác chủng loại …, ông Bình cho rằng nhận định trên là bất hợp lý nên không chấp nhận sửa chữa mà gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam và đại lý City Ford Bình Triệu đến TAND TP Hải Dương và TAND quận Thủ Đức. Ông còn gửi đơn khiếu nại đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, Bộ Công Thương và Bộ GTVT.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, văn phòng đại diện tại TPHCM có tổ chức một buổi gặp ngày 16.4.2018 và khuyến nghị ông Bình tiếp tục thương lượng thống nhất giải quyết khiếu nại với công ty, không được thì… nhờ Tòa.

Tòa án? Kiện Ford tại TAND quận Thủ Đức, ông Bình nhận được phản hồi  rằng bị đơn là Ford Việt Nam có trụ sở tại TP Hải Dương nên vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND quận Thủ Đức.

Còn TAND TP Hải Dương? Sau khi nhận được đơn chuyển tòa án thụ lý của ông Võ Quốc Bình, ngày 26.4.2018, TAND TP Hải Dương đã ra thông báo chuyển đơn khởi kiện đến TAND quận Thủ Đức (nơi đã từng chuyển đơn của ông Bình về TAND TP Hải Dương) với nội dung, vụ việc của ông thuộc thẩm quyền của TAND quận Thủ Đức TPHCM. Qua 26 ngày, kể từ ngày TAND T.P Hải Dương chuyển đơn, không thấy hồi âm gì, ngày 22.5, ông Bình đã đến hỏi sự tình và lúc này mới chịu ra văn bản yêu cầu ông cung cấp chứng cứ chứng minh…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn