MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CTV.

Vụ lùi xe trên cao tốc ở Thái Nguyên: Tiếp tục truy tố 2 tài xế

Việt Dũng LDO | 22/11/2019 21:02

Sau 2 bản án bị hủy, điều tra lại, cơ quan công an xác định Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi; còn Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm.

Ngày 22.11, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) ra cáo trạng truy tố Ngô Văn Sơn (41 tuổi, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (34 tuổi, Thái Bình) cùng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 3, Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, khoảng 15h30 ngày 19.11.2016, Sơn (trong máu có nồng độ cồn), điều khiển ô tô Innova chở trên xe quá số người được phép chở (11/8 người) đi trên đường cao tốc hướng Hà Nội - Thái Nguyên. Khi đến địa phận xóm Sứ, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên, do đi quá nút giao Yên Bình nên Sơn đã dừng xe bên phải lề đường.

Sau đó, Sơn bật đèn cảnh báo nguy hiểm rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra khỏi nút giao Yên Bình.

Cùng lúc đó, Hoàng điều khiển ô tô đầu kéo, kéo theo rơ-moóc với tốc độ 62 km/h đi đến nút giao Yên Bình. Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “đi chậm” mà vẫn đi với tốc độ 62km/h; không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và không khẩn trương giảm tốc độ tới mức an toàn.

Khi phát hiện xe Innova do Sơn điều khiển phía trước cùng làn đường có bật đèn cảnh báo nguy hiểm nên đầu xe của Hoàng đã đâm vào đuôi ô tô này gây tai nạn. Hậu quả vụ tai nạn làm 5 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 730 triệu đồng.

Cơ quan công tố xác định, Sơn có lỗi vi phạm khoản 2, Điều 16; khoản 8, Điều 8 và điểm d, khoản 1, Điều 68, Luật Giao thông đường bộ; Hoàng vi phạm Điều 12, Luật Giao thông đường bộ; khoản 1, Điều 5, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải.

Do vậy, hành vi của Sơn và Hoàng đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 3, Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trước đó, vụ án này đã được TAND thị xã Phổ Yên đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Sơn 10 năm, Hoàng 8 năm.

Sau đó, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm, tuyên phạt Sơn 9 năm tù, Hoàng 6 năm.

Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại Hà Nội, trong phiên giám đốc thẩm đã tuyên hủy cả hai bản án trên, để điều tra lại, làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

Kết quả điều tra ra tháng 9 vừa qua, cơ quan công an cho rằng, người điều khiển xe đầu kéo với tốc độ 62km/h có thể nhìn thấy biển báo đi chậm thứ nhất (theo hướng Hà Nội- Thái Nguyên) tại nút giao thông Yên Bình khi cách biển báo 170,0m; có thể nhìn thấy xe Innova trong trạng thái dừng và bật đèn khi trục bánh trước xe đầu kéo cách trục bánh sau xe Innova 241,1m.

Người điều khiển xe đầu kéo với tốc độ 62km/h có thể nhìn thấy xe Innova trong trạng thái lùi và bật đèn khi trục bánh trước xe đầu kéo cách trục bánh sau xe Innova 122,5m.

Trong những nội dung yêu cầu tại quyết định giám đốc thẩm, còn có nội dung không thực hiện được. Tuy nhiên, những nội dung đó không ảnh hưởng đến việc xác định lỗi của bị can Hoàng.

Lý do và căn cứ đề nghị truy tố đối với bị can Sơn và Hoàng được CQĐT chỉ ra: Bị can Sơn điều khiển xe ô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cầm lùi.

Bị can Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo, đã vi phạm khoản 1, điều 5, Thông tư 91/2015/TT- BGTVT ngày 31/12/2015.

Do vậy đã vi phạm quy định về tốc độ tại điều 12, luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của Hoàng đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại khoản 3, điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn