MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình liên tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân hoặc nộp tiền vào tài khoản nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: NT

Vụ mất 650 triệu đồng từ cuộc gọi lạ: Tội phạm rất tinh vi

DIỆU ANH LDO | 26/03/2021 16:50

Liên quan đến vụ việc một giáo viên trên địa bàn huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình bị lừa mất 650 triệu đồng, ngày 26.3, Công an huyện Nho Quan cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ lên phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Ninh Bình để tiếp tục điều tra.

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, vào sáng 27.2, chị N.T.T.H (là giáo viên một trường THCS trên địa bàn huyện Nho Quan, Ninh Bình) nhận được cuộc điện thoại của một người lạ tự xưng là nhân viên của Ngân hàng Quân đội MB chi nhánh Ninh Bình thông báo tài khoản của chị tại ngân hàng bị lỗi mã OTP. Nếu không kích hoạt lại, tài khoản sẽ bị đóng băng.

Để lấy lòng tin của chị H, đối tượng còn đọc đúng lịch sử các cuộc giao dịch gần đây của chị H tại ngân hàng này. Sau đó, đối tượng này kết bạn Zalo và hướng dẫn chị H cách thực hiện quét mã QR để kích hoạt lại mã OTP.

Vì chị H không biết cách thực hiện nên đối tượng đề nghị sẽ làm giúp chị và yêu cầu chị đọc mã của tin nhắn do ngân hàng gửi tới.

Không chút nghi ngờ, chị H đã làm theo hướng dẫn và 3 lần cung cấp mã OTP cho đối tượng.

Ngay sau đó, chị nhận được 3 tin nhắn xác nhận trừ tiền trong tài khoản: Lần 1 trừ 300 triệu đồng, lần 2 trừ 200 triệu đồng và lần 3 trừ 150 triệu đồng.

Khi không thấy tiền được hoàn trả về, biết mình bị lừa, chị H đã báo sự việc trên với ngân hàng nêu trên ở Ninh Bình và Công an huyện Nho Quan.

Tin nhắn hướng dẫn quét mã QR mà đối tượng gửi cho chị H qua Zalo. Ảnh: NT

Sau khi nhận được thông tin trình báo của chị H, các cơ quan liên quan đã tích cực vào cuộc truy vết điều tra.

Ông Bùi Duy Chiến - Giám đốc dịch vụ Ngân hàng MB Ninh Bình - cho biết: Ngay khi nhận thông báo từ khách hàng N.T.T.H, chúng tôi ngay lập tức đã hướng dẫn khách hàng lập yêu cầu tra soát về số tiền bị kẻ gian lừa đảo và liên hệ ngay với ngân hàng thụ hưởng để yêu cầu tạm thời phong tỏa số tiền 650 triệu đồng.

Đồng thời, hướng dẫn khách hàng thay đổi lại toàn bộ User, mật khẩu đăng nhập và tiếp tục khuyến cáo lại khách hàng về vấn đề bảo mật thông tin.

Cũng theo ông Chiến, các công đoạn mở dịch vụ cho khách hàng được làm đúng quy trình, tuyệt đối an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng.

"Chúng tôi đã làm việc với cơ quan công an và cung cấp toàn bộ các thông tin phục vụ cho quá trình điều tra" - ông Chiến nói.

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Nho Quan cho hay: Sau khi nhận được trình báo của chị H, Công an huyện Nho Quan đã lập tức chỉ đạo xác minh vụ việc.

Tuy nhiên, đây là vụ việc phức tạp, tội phạm rất tinh vi khi sử dụng công nghệ cao để trộm cắp số tiền lớn nên Công an huyện Nho Quan đã chuyển hồ sơ lên phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Ninh Bình để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn