MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe khách đâm xe cứu hỏa: Có cần sửa quy định xe ưu tiên?

Cường Ngô LDO | 21/03/2018 18:00

Luật sư cho rằng, vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách là lỗi hỗn hợp của hai bên, cần phải đánh giá nhiều khía cạnh, góc độ. Ngoài ra, cần thiết phải bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ 2008.

"Dấu hiệu lỗi hỗn hợp"

Liên quan vụ xe khách đâm xe cứu hỏa (đi ngược chiều) trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) chiều 18.3, để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên, cần thiết phải đánh giá lỗi của các bên.

Lỗi xe cứu hỏa: Dù là xe ưu tiên số 1 khi đi làm nhiệm vụ, phương tiện này cũng phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Xe cứu hỏa chủ động đi từ đường nhỏ vào đường ngược chiều trên cao tốc, không quan sát kỹ tình trạng các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường, cho xe chuyển hướng vào đường cao tốc với tốc độ cao, chuyển hướng vuông góc đường làm phương tiện ngược chiều khó phán đoán hướng đi, vi phạm Điều 4, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Bên cạnh đó còn vi phạm Khoản 2 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn xe cơ giới, xe máy chuyên dụng dùng tham gia giao thông đường bộ.

Trong trường hợp này, xe cứu hỏa phải đi vào làn đường khẩn cấp dành cho xe cứu nạn, cứu hộ; xe đi làm nhiệm vụ nhưng lại đi sang phần đường ngược chiều phía trong, không chủ động giảm tốc độ, quan sát tình huống, đã chuyển hướng đột ngột, làm cho các phương tiện khác khó xử lý tình huống theo quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn trên cao tốc.

Hiện trường vụ tai nạn.

Lỗi của xe kháchNếu có căn cứ xác định, xe khách đi trên cao tốc không chủ động giảm tốc độ khi đến ngã ba và đi trên đường cao tốc trong tình trạng trời mưa, trơn trượt, có dấu hiệu vi phạm Điều 12 GTĐB.

Đồng thời phương tiện này vi phạm Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT khi đến đường giao nhau không giảm tốc độ, hoặc dừng lại 1 cách an toàn, không nhường đường cho xe ưu tiên.

Từ những nhận định trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - cho rằng, vụ va chạm trên có dấu hiệu lỗi hỗn hợpTheo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, người tham gia giao thông vi phạm quy định về an toàn GTĐB, gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nên bổ sung Luật GTĐB với xe ưu tiên

Về việc có cần thiết sửa đổi Điều 22 Luật GTĐB 2008 về quyền ưu tiên của một số xe, trong đó, quy định xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc nhưng phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác, như có sự phân luồng giao thông, đặt biển cảnh báo, có xe cảnh báo dẫn đường.

"Cứu hộ được 1 người, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người khác là trái với nguyên tắc Luật GTĐB. Mục đích ra đời của luật này là đảm bảo tính mạng, tài sản của con người khi tham gia giao thông", luật sư phân tích.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn