MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Rất đông người dự phiên toà chìm canô.

Xét xử vụ chìm canô 9 người chết ở Cần Giờ

Phùng Bắc LDO | 26/11/2018 12:34
Sau thời gian dài hơn 5 năm trả hồ sơ điều tra bổ sung..., hôm nay (26.11), TAND TPHCM đã đưa vụ án chìm canô làm 9 người chết ở biển Cần Giờ ra xét xử sơ thẩm. 

Sáng nay (26.11), sau phần thủ tục, phiên toà chìm canô diễn ra phần công bố cáo trạng truy tố và xét hỏi.

2 bị cáo Vũ Văn Đảo (nguyên Giám đốc Cty Cổ phần Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (nguyên Giám đốc Cty Cổ phần Vũng Tàu Marina) bị truy tố tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo khoản 3 Điều 214 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo cáo trạng, ngày 2.8.2013, tại Cty Cổ phần Việt Séc, Đảo biết rõ tàu BP 12-04-02 được thiết kế sử dụng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông, vịnh và chở được 12 người. Mặc dù vậy nhưng Đảo vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển không được phép hoạt động và chở 28 người, quá số người cho phép 2,5 lần. Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn đã được Cục Đăng kiểm VN, Cục Hàng hải VN thuộc Bộ GTVT và Bộ GTVT xác định tại các kết luận giám định và báo cáo điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn.

Bị cáo Đảo vận chuyển hành khách rời nơi không được cho tàu thuyền neo đậu vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách, cũng như không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông vận tải đường thủy nội địa,… là một trong những nguyên nhân làm chết nhiều người.

Cáo trạng truy tố bị cáo Quyết là biết rõ tàu của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, biết rõ về tình trạng an toàn, hành trình trực tiếp của tàu BP 12-04-02. Nhưng khi được Đảo chỉ đạo sử dụng ba tàu đi đón khách ở tỉnh Tiền Giang, Quyết đã phân công chỉ đạo ông Phạm Duy Phúc cùng các nhân viên khác sử dụng ba tàu để đi chở 71 người của Cty PV PIPE. Hậu quả tàu BP 12-04-02 bị tai nạn làm chết 9 người.

Cũng như Đảo, việc Quyết tổ chức vận chuyển hành khách dời nơi không được cho tàu thuyền neo đậu vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách, cũng như không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông vận tải đường thủy nội địa…, dẫn đến khi xảy ra tai nạn đã không có sự cứu hộ, cứu nạn kịp thời, là một trong những nguyên nhân làm chết nhiều người.

Cáo trạng nhận định, hành vi của Đảo và Quyết đã xâm phạm đến những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 9 người chết, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn