MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc chùa Dục Quang xây dang dở vì đang bị đình chỉ thi công

Tiếp loạt phóng sự “trụ trì uống rượu tây, nhắm tiết canh!” (Kỳ 2): “Nó bảo làm đơn kiện tôi, tôi có sợ gì đâu!”

NHÓM PHÓNG VIÊN LDO | 04/12/2015 10:48
Chúng tôi có mặt ở thị trấn Bích Động (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) và gặp nhiều người dân cùng cán bộ cơ sở để xác minh: Có hay không chuyện Thượng tọa Thích Thiện Văn đánh người tàn ác? Bất ngờ, chuyện không những có thật, mà Thượng tọa Thích Thiện Văn còn tự tin bảo “không sợ” nếu bị kiện!

Đày đọa thể xác lẫn tinh thần

Bà G - lãnh đạo Chi hội người cao tuổi ở thôn Dục Quang, một nhà giáo hơn 36 năm trong nghề, với nhiều năm làm hiệu trưởng - xác nhận: “Sư T bị ông Văn đánh xong, tôi trực tiếp xuống thăm, lúc đó sư T nằm trên giường kêu la. Tôi còn bảo, cùng phụ nữ với nhau thầy vạch mông cho con xem, tôi thấy những vết đòn roi rất đáng sợ”. Bà V - một người dân cần mẫn cưu mang sư T - kể: “Sư nấu cơm thì lần nào cũng bị “bề trên” đem đổ cho chó lợn ăn, chứ không cho sư ăn. Sư bị đói, suốt mấy tháng trời, ngày nào chúng tôi cũng mang cơm lên chùa cho bà. Hôm nào tôi bận đi cấy, tôi sai trẻ con đi mua cơm mang lên”.

Việc “4 thằng đầu gấu” đến phá cửa xông vào đòi đánh sư T như chị H đã kể ở bài trước, ông Nguyễn Văn Tân - trưởng thôn Dục Quang - xác nhận ông có biết thông tin. Ông Tân nhấn mạnh: “Tôi có nghe sư T bị sư Thích Thiện Văn đánh. Tôi đi tìm hiểu, gặp sư X, sư X có kể lại đầu đuôi câu chuyện. Gặp, hỏi nhiều người khác, họ cũng nói y như vậy. Bà T bị đánh nhiều lần. Ông Văn nói, đánh là luật của nhà chùa, các ông không có quyền can ngăn. Ông Văn còn bảo bà Thích Đàm Thuấn (Phó Ban Trị sự GHPG tỉnh Bắc Giang) là: Nếu không dạy được thì cứ mang người lên ông ấy dạy cho (bằng đòn roi). Tôi bảo, luật nào có cái luật đánh người, ta phải tôn trọng luật pháp Việt Nam chứ. Việc mâu thuẫn ở chùa, tôi cũng đã lên chùa góp ý với sư Thuấn, rằng để tình trạng như thế làm sao dân còn tin yêu các vị được nữa. Giữa lục đục đó, chùa lại xây các công trình (phản cảm) khiến bà con chưa đồng tình, họ yêu cầu chính quyền, lãnh đạo xã có ý kiến với nhà chùa. Chúng tôi đã đề nghị đình chỉ thi công và góp ý nhiều chuyện với nhà chùa. Trước cửa tam bảo, trước mặt các cụ, sư Thuấn nói: Lãnh đạo chính quyền thôn không có quyền hành gì ở đây. Tôi bảo, chùa là của toàn dân, của thôn Dục Quang, dưới sự quản lý của chính quyền địa phương, thầy đến “mượn” để tu thôi, thầy nói như thế là không được”.

Chúng tôi còn ghi nhận được nhiều thông tin cho thấy, việc sư Thích Thiện Văn bị tố đánh người nhẫn tâm là có cơ sở. Nhiều bà con kể, không chỉ bị đau vì đòn roi, vì các cách “trừng trị” bắt lao động cực nhọc về thể xác, sư T còn bị chửi bới, hành hạ về tinh thần. Một người dân gặp chúng tôi kể: “Sư T bị chửi mày là đồ con đĩ, mày thắt cổ mày chết đi, mày cắn lưỡi mày chết đi. Sư cũng bị vu cho ăn cắp, ăn trộm, mang tiền chùa về quê xây nhà cho mẹ… Có lần gặp, sau khi ăn đòn, tôi còn thấy máu lốm đốm trên ngực áo sư”.

“Kể cả “bác” đi ở tù tôi cũng xin ra được…”

Đó là những tâm sự của “người trong cuộc”, cũng là nạn nhân của đòn roi nhiều năm do sư Văn “nóng tính” gây ra. Hơn thế, ngay cả phó của ông Văn - ni sư Thích Đàm Thuấn (sư Thuấn là Phó Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Bắc Giang), người cùng với ông Văn “trừng phạt” sư T quá nghiêm khắc như chúng ta đã biết, khi gặp chúng tôi, cũng khẳng định: “Nếu bác T (sư T) ấy đi ăn cắp, đi tù, thầy quen nhiều, thầy xin ra được, kể cả giới luật cấm trai gái, mà bác ấy chửa đẻ cũng còn tha thứ được, đằng này bác ấy lại đi tâm sự chuyện nhà chùa ra ngoài, giống như là “lật” các thầy ấy. Thế nên mới ăn đòn, ông Văn muốn “trừng trị” để làm gương”. Bà Thuấn nhấn mạnh: “Vì các lý do đó, bác T ấy mà bị đánh, bị chặt ra từng khúc cũng đúng thôi”. Tuy nhiên, bà thừa nhận: “Ông Văn không phải nóng tính mà ông ấy ác, dã man luôn, quá điên luôn. Tôi có nhiều tiểu phạm lỗi, kể cả đi tù tôi cũng cứu được, nhưng chuyện nội bộ trong chùa mà kể ra ngoài là… chết. Ông Văn đánh thế vẫn còn nhẹ đấy, ông Văn đánh tiểu ở chùa ông ấy còn đau hơn; tát tiểu, thầy nhìn thấy còn hoa mắt. Người bị “trừng trị” mà là nam giới thì ông ấy đánh kinh lắm”.

Dù thế nào, việc “dữ đòn” khét tiếng của ông Thích Thiện Văn cũng là có thật. Dù thế nào, đánh người khác, kể cả đánh con cháu mình để dạy bảo cũng là hành động không thể khuyến khích. Đánh người ở tư thế hung hăng, bằng thái độ nhục mạ, lại gây thương tích… là hành vi phạm pháp, có thể xử lý hình sự.

Để hỏi cho ra ngọn nguồn, chúng tôi tìm đến chùa Hồng Phúc xin được tiếp kiến Thượng tọa Thích Thiện Văn, dẫu biết rằng chẳng bao giờ những lời tố cáo kia được ông thừa nhận, cho dù nó là sự thật 100% đi nữa. Nhưng Thượng tọa Thích Thiện Văn nói với chúng tôi bằng một thái độ tự tin kỳ lạ: “Nó (sư T) lên đây, đánh thì tôi có đánh thật, nhưng đánh phải có lý do (…). Khi lên đây tôi bắt con Thiện kia là tiểu lớn nhất của cái Thuấn, con Thiện là một, con Đạo là hai, con Tâm là ba. Tôi thì có cái tính này, nếu như trong luật nhà chùa, đứa nào sai thì phải chặt roi, quỳ xuống để nhận tội (…). Lớn không bảo được bé, tôi bắt ba chị em nằm sấp xuống, để 1 cái roi đây, tôi vụt vào mông (…) Thế rồi nó (sư T) bảo sẽ làm đơn kiện tôi. Nhưng mà cái đấy thì tôi sợ gì đâu”.

Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ Đệ tam của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khi nghe chúng tôi nói về chuyện “thượng tọa dạy người bằng roi dữ dằn”, ông đã trả lời: “Đấy là dùng lối nhục hình. Cái nhục hình nhục thân là không nên làm. Đạo Phật lấy giáo dục chứ không đả mạ đánh đập”. Một cán bộ quản lý di tích của tỉnh Bắc Giang, khi được hỏi về sư Văn, đã tâm sự: “Cách đây 4 - 5 năm có nhà sư bị ông Thích Thiện Văn trừng trị, không cho vào gặp, mà bắt quỳ ngoài sân 6 tiếng đồng hồ rồi mới cho vào tiếp kiến. Phạt vì thế này, vì thế kia. Mà sư này cũng quỳ 6 tiếng đồng hồ. Tôi thấy, đối xử kiểu ấy là không còn tính nhân văn nữa”.

XEM THÊM: CLIP TRÒ CHUYỆN VỚI SƯ TRỤ TRÌ ''NGÀY NÀO CŨNG SAY'' VÍ ĂN CHAY NHƯ CON BÒ>>>

Đánh “tiểu” gãy cả roi

Như đã dẫn ở trên và ở bài trước, những người chứng kiến, tố cáo các hành vi đánh người của Thượng tọa Thích Thiện Văn đều là cán bộ hoặc nhà sư trụ trì đức cao vọng trọng, hoặc cựu cán bộ có uy tín ở địa phương. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là ý kiến một chiều. Chúng tôi tìm đến hỏi chuyện chính những người được xem là có mâu thuẫn, bị “tố” đã chì chiết, chửi bới, ủng hộ việc sư T bị đòn roi: Một vị sư nữ, dù đã gọi sư T là “con ấy” cùng nhiều lời lẽ mạt sát khác, dù bà này đang ở dưới “trướng” của sư Văn, song bà vẫn kể khá chi tiết (ít nhất) hai lần sư T bị ông Văn đánh: “Ông Văn dùng roi tre, đánh nhiều lần vào mông người phụ nữ 34 tuổi với khoảng 20 năm tu hành”.

Vị nữ tu này còn tiết lộ: “Có người 20 năm ở với thầy Văn thì phải 15 năm bị thầy đánh. Đánh thì phải đau, nhưng thêm cái chửi nữa thì mới thấu tận xương. Nhà chùa có luật của nhà chùa. Có lần ông Văn đánh người, các bà vãi thương quá vào xin, càng xin ông Văn càng đánh. Những người như chúng tôi, bị đánh bị chửi cũng đều quen rồi, ông Văn còn khoe với mọi người là “cấp dưới” của ông, dù ông đánh chửi thế nó cũng không giận cơ mà. Có người tu hành ở chùa Hồng Phúc, đang ngồi giữa sân còn bị “cụ Văn” cầm cái dép tát cho hai, ba cái liền. Có lần đánh cho gãy cả roi. 28 tết âm lịch, sư nữ còn bị nọc ra đánh”. Vị sư này còn bảo chúng tôi thử đi hỏi tất cả những người “trong cuộc” ở gần ông Văn, xem họ bị đánh “quá nhiều luôn” ra sao, và việc sư T bị đánh như đã mô tả của chúng tôi là… không thấm tháp vào đâu cả. “Bản thân sư Thích Đàm Thuấn còn bị ông Văn bắt nằm xuống vụt luôn 10 roi chỉ vì chuyện ăn mặn với ăn chay, vì ở không sạch sẽ… cơ mà”. Bà nhấn mạnh: “Cụ dữ đòn, có người còn bảo cụ Văn, một ngày mà không chửi mắng người thì ăn không ngon ngủ không yên”.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn