MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

3 cây cầu sắt hơn 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập

MINH QUÂN - ANH TÚ LDO | 09/09/2023 12:39

TPHCM – Cầu Rạch Đỉa, Rạch Tôm, Rạch Dơi là 3 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) được xây dựng từ trước năm 1975 nay đã xuống cấp là mối nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua cầu.

Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) là cửa ngõ phía Nam TPHCM đi Cần Giuộc, Long An có lưu lượng xe lưu thông lớn mỗi ngày. Ngày 8.9, cầu Long Kiểng trên tuyến đường này được thông xe sau hơn 22 năm phê duyệt, giúp người dân hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển thoát cảnh chen chúc đi cầu sắt ọp ẹp.
Tuy nhiên, trên đường Lê Văn Lương vẫn còn 3 cây cầu sắt xây trước năm 1975 hiện đã xuống cấp nặng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Trong ảnh là cầu Rạch Tôm tuy đã xuống cấp nhưng vẫn thường xuyên phải chịu mật độ phương tiện cao trong đó có cả những xe tải lớn.
Mỗi lần xe chạy lên cầu là một lần cầu rung lắc mạnh, phát ra những tiếng kêu lớn do các tấm sắt va vào nhau. "Ngày nào cũng chạy qua mấy cây cầu sắt này đúng là rất sợ. Bề mặt trơn, cầu rung ầm ầm, tôi phải chờ cho mấy xe tải chạy qua trước rồi mới dám đi" - chị Hạnh ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè nói.
Những cây cầu này có kết cấu dạng Bailey, Eiffel, khổ cầu rộng 3-3,3 m, lưu thông 2 chiều và không có lề bộ hành, tải trọng khai thác chỉ 1-3,5 tấn. Mặt cầu nhỏ hẹp nên chủ vừa đủ một chiều ôtô lưu thông. Mỗi lần có ôtô lên cầu, người chạy xe máy đối diện phải né sát vào thành cầu.
Cầu Rạch Tôm xây dựng cách đây hàng chục năm với kết cấu hoàn toàn bằng sắt. Hiện các thanh sắt đỡ tiếp giáp với đất cũng như tại các mối hàn cây cầu đã có dấu hiệu gỉ sét, xuống cấp. Nhiều vị trí mặt cầu và thành cầu được buộc bằng sợi thép nhỏ.
Cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM với xã Long Hậu, huyện Long Hòa, Long An). Cầu dài 128 m cấm xe tải do cầu không bảo đảm khả năng chịu lực. Mỗi khi các phương tiện qua đây, cầu phát ra tiếng kêu rầm rầm.
Phía dưới cầu ghe, tàu, phà chất đầy cát, hàng hóa liên tục chui qua. Nguy hiểm hơn, nhiều loại phà cỡ lớn chở đầy cát vẫn luồn lách chui qua cầu.
Cầu Rạch Đỉa (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) nên hằng ngày gánh lượng phương tiện lưu thông lớn.
Gần cầu Rạch Đỉa có khu chợ nên lượng xe chở hàng, qua cầu để đến chợ mỗi ngày đông, trong khi cầu cũng đang trong tình trạng xuống cấp nặng.
Nhiều người chen nhau qua chiếc cầu sắt đã xuống cấp.
Mỗi lần có ôtô chạy qua cầu là gây ùn tắc.
Hiện cầu Rạch Đỉa mới đang được xây dựng thay thế cho cầu sắt. Cầu mới được khởi công hồi tháng 8 vừa qua với tổng vốn hơn 500 tỉ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn