MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bãi rác đóng cửa hơn 20 năm lại gây khó cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tạ Quang LDO | 29/08/2023 07:03

Cần Thơ - Diện tích bãi rác rộng khoảng 5ha, sâu 7m từng là nơi chứa rác cho cả TP Cần Thơ trong quá khứ vẫn còn nằm trong dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Trong đó, đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km (đoạn từ quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km; đoạn từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 dài 7km).
Thế nhưng, cao tốc đang bị vướng đống rác chìm nằm tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Được biết, bãi rác này từng hoạt động hơn 50 năm và đã dừng hoạt động trên 20 năm. Dù vậy, khối lượng rác ở đây vẫn còn rất lớn và chưa được xử lý hết.
Ông Nguyễn Thạch Em - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ - cho biết, bãi rác có diện tích khoảng 5ha, từng là nơi chứa rác cho cả TP Cần Thơ trong quá khứ.
“Những năm 2000, nhận thấy núi rác trước nguy cơ vỡ trận, Cần Thơ đã có quy hoạch bãi rác 20ha ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cách Cần Thơ khoảng 18km để giảm gánh nặng cho bãi rác ở phường Ba Láng. Nhưng núi rác mới được cắt ngọn, vận chuyển đến bãi rác Tân Long để giảm bớt ô nhiễm môi trường. Đến nay, bãi rác vẫn còn rất nhiều rác bên dưới với độ sâu khoảng 7m“, ông Thạch Em thông tin.
Đến nay, khối lượng rác ước tính còn khoảng 30.000 tấn ở dưới và việc xử lý không hề đơn giản. Ông Thạch Em cho rằng, Cần Thơ không còn chỗ nào để chứa được số rác đó. Và có liên hệ nhà máy đốt rác ở huyện Thới Lai nhưng đơn vị cho biết muốn đốt phải phân loại rác. Nhà máy chỉ đốt phần rác đốt được, còn đất mùn thì phải chuyển đi nơi khác, phần đất này có thể xem xét để san lấp một số công trình.
Ông Thạch Em thông tin thêm, một phương án nữa là chuyển số rác này xuống bãi rác Tân Long để xử lý nhưng việc này phải được sự thống nhất của Cần Thơ và Hậu Giang vì bãi rác Tân Long cũng vì ô nhiễm mà phải đóng cửa 10 năm qua.
Theo thời gian, ngày nay bãi rác này được phủ một màu xanh của cây. Không còn bốc mùi hôi thối.
Đến thời điểm hiện tại, sau 8 tháng thi công, tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ mới đạt hơn 7% so với giá trị hợp đồng. Nguyên nhân là do thiếu cát, vướng mặt bằng.
Đoạn tuyến nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 (dài 7km) sẽ nằm ngay trên một phần bãi rác này. Để cao tốc có thể băng ngang, một phần của bãi rác phải được di dời, xử lý, nhà thầu mới có thể thi công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn