MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cận cảnh 2 cây cầu trăm tỉ chậm tiến độ ở Quảng Nam, người dân khốn khổ

Hoàng Bin LDO | 30/06/2023 13:49

Trong vòng ít năm, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam được bố trí ngân sách lớn để xây dựng 2 cây cầu trăm tỉ. Hai dự án giao thông quan trọng, bức thiết này đều thi công ì ạch, chậm tiến độ, do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hậu quả khiến giao thương trong vùng trì trệ, người dân khổ sở, mạo hiểm trên những cây cầu cũ xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án cầu Tam Tiến có tổng chiều dài 4,18km, kinh phí đầu tư 220 tỉ đồng. Đây là công trình trọng điểm kết nối giao thông vùng Đông Quảng Nam, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn khi thiên tai và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh Hoàng Bin
Dự án khởi công từ tháng 12.2020, dự kiến hoàn thành trong tháng 11.2022 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, dang dở, vừa được gia hạn hoàn thành trong năm 2023. Ảnh Hoàng Bin
Ghi nhận thực tế của PV Lao Động ngày 27.6.2023, trên công trường vắng bóng công nhân. Hiện trạng đã thi công cơ bản hoàn thiện nhiều phần mố, gát dầm (xà mũ) và nhiều trụ. Còn đường dẫn và hạng mục thoát nước chưa thi công được do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh Hoàng Bin
Ngay bên cạnh cầu Tam Tiến trăm tỉ chậm tiến độ là cầu Máng xây dựng cách đây gần 40 năm để dẫn nước thủy lợi, nhưng được người dân địa phương sử dụng đi lại nhằm rút ngắn quãng đường 7km so với đi đường vòng. Ảnh Hoàng Bin
Cầu Máng còn có tên gọi khác là cầu Vĩnh biệt hay cầu Tử thần vì đã có 20 người tử nạn tại đây. Bất chấp nguy hiểm, mỗi ngày có hàng trăm lượt người, phương tiện qua lại. Ảnh Hoàng Bin
Sau hàng chục năm oằn mình gánh vai trò giao thông bất đắc dĩ, cầu Máng đã mục nát, rệu rã, nhưng vẫn tiếp tục nằm chờ cầu Tam Tiến hoàn thành để giảm tải. Ảnh Hoàng Bin
Tương tự, cầu Tam Giang nối xã Tam Giang với thị trấn Núi Thành, Quảng Nam có chiều dài 210,5 m, rộng 11m và đường dẫn gần 470m, kinh phí đầu tư 151 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành sau 14 tháng thi công, nhưng sau 6 năm công trình vẫn dang dở, ngổn ngang. Ảnh Hoàng Bin
Hiện trạng công trình mới chỉ thi công khoảng 70% khối lượng hợp đồng, do còn vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 13 thửa đất của 11 hộ gia đình cá nhân. Dự án đã được điều chỉnh tiến độ, gia hạn lần 2 đến hết năm 2023 nhưng có nguy cơ tiếp tục lỡ hẹn do việc giải phóng mặt bằng ì ạch. Ảnh Hoàng Bin
Cầu mới thi công với tốc độ rùa bò khiến cầu cũ xuống cấp phải căng mình gánh lượng người, xe quá tải trọng mỗi ngày. Trong ảnh, biển cấm xe tải và giới hạn 8 tấn không có tác dụng vì nhu cầu giao thông lớn nhưng chỉ có tuyến độc đạo. Ảnh Hoàng Bin
Cầu mới liên tiếp trễ hẹn, còn cầu cũ mục nát, gỉ sét có nguy cơ đổ sụp bất cứ lúc nào. Nhiều năm phải sống thấp thỏm, bất an, mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì ngập lụt khiến người dân địa phương bức xúc, ca thán. Ảnh Hoàng Bin
Cả 2 cây cầu Tam Giang (ảnh trên), cầu Tam Tiến (ảnh dưới) đều có giá trị trăm tỉ đồng, nhu cầu rất bức thiết, nhưng đều chậm tiến độ dù chính quyền từ tỉnh đến huyện đều vào cuộc tháo gỡ. Thực tế từ 2 công trình này cho thấy ngân sách Nhà nước đang được sử dụng thiếu hiệu quả và nhân dân cũng thiệt thòi vì công trình trễ hẹn. Ảnh Hoàng Bin

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn