MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên xuất hiện những vết sụt lún, những mảng vỡ và lỗ hổng, vết nứt dài thấy rõ được cả nước dưới lòng sông.

Cận cảnh hiện trạng xuống cấp của cây cầu trăm tuổi Long Biên

Nguyễn Long LDO | 03/06/2022 12:36

Hà Nội - Hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên xuất hiện những vết sụt lún, những mảng vỡ và lỗ hổng, vết nứt dài thấy rõ được nước dưới lòng sông Hồng.

Cầu Long Biên (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được khởi công năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902. Cây cầu hơn trăm tuổi vốn là cây cầu huyết mạch, con đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.
Gần đây nhất (ngày 28.5), mặt cầu xuất hiện một lỗ thủng lớn gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị quản lý cầu đã thay thế tấm bê tông ở vị trí thủng.
Nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng mặt cầu được xác định do kết cấu của đường bộ hành và đường cho xe thô sơ đã cũ, chắp vá.
Các khung thép, cấu trúc của cây cầu hoen gỉ theo năm tháng. 
Nhiều miếng bê tông ở vị trí dành cho người đi bộ hai bên thành cầu Long Biên bị vỡ lộ cả khung thép bên trong và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Đường ray tàu hỏa trên cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng, một số thanh tà vẹt gỗ bị mục nát.
Lan can cầu phía đường sắt bị rỉ, hao mòn tiết diện, cong vênh vì bị các phương tiện đâm xô.
Qua nhiều lần sửa chữa, cây cầu vẫn không thể khắc phục được tình trạng mấp mô ở mặt cầu. Mặt cầu mấp mô và nhiều vết rạn nứt có thể nhìn rõ lòng sông Hồng.
Lần gần nhất cầu Long Biên được tu sửa là từ năm 2015, với kinh phí lên tới 300 tỉ đồng nhưng thời điểm hiện tại tình trạng xuống cấp của cây cầu hơn 120 tuổi này tiếp tục diễn ra. 
Do thời gian sử dụng đã lâu và hàng ngày cây cầu vẫn oằn mình gồng gánh hàng chục nghìn lượt phương tiện, chủ yếu là xe máy và tàu hoả.
Mặt đường lồi lõm, ổ gà, khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ông Tô Đình Lãng, Phó phòng Kĩ thuật an toàn Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, cầu Long Biên đã khai thác 121 năm. Hiện tại các kết cấu thép đã mòn rỉ, các nút giữa dầm dọc và dầm ngang đường sắt, sơn bề mặt kết cấu bị bạc màu. Đặc biệt tại phần đường xe máy, xe thô sơ, nhiều vị trí tấm đan bị vỡ âm, mặt đường bộ xe thô sơ bị bong bật nhựa, tạo thành các ổ gà...
Cầu Long Biên được thiết kế theo kiểu có rầm chìa mà công ty Daydé & Pillé áp dụng lần đầu tiên cho cây cầu ở Tobiac (Paris) trên tuyến đường sắt Paris-Orleans của nước Pháp. Cầu có chiều dài là 1.862m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa lên kế hoạch kiểm định tổng thể cầu Long Biên bắc qua sông Hồng trong khoảng 2 - 3 tháng tới. Dự kiến việc sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long sẽ diễn ra trong năm 2023.

This browser does not support the video element.

Lỗ thủng có diện tích khoảng 1m2 xuất hiện trên cầu Long Biên sáng 28.5 đã được đơn vị quản lý vá lại. Video: Hữu Chánh

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn