MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cần Thơ xem xét lại việc thu phí đỗ xe, các đoạn đường được dừng xe

PHONG LINH LDO | 20/11/2023 15:53

Phương tiện giao thông di chuyển trên một số tuyến đường trung tâm TP Cần Thơ thường xuyên rơi cảnh loay hoay tìm chỗ đỗ xe. Đây là một trong những nguyên do gây ra ùn tắc giao thông cục bộ.

Tại trung tâm TP Cần Thơ, các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Châu Văn Liêm, Nguyễn Thái Học,... thuộc quận Ninh Kiều thường xuyên có nhiều xe ô tô đến đỗ, đặc biệt là vào buổi sáng. Những đường này thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và người dân đến giao dịch tại cơ quan, cơ sở kinh doanh.
Dưới lòng đường khu vực đỗ xe có kẽ vạch sơn để người dân phân biệt, công tác này đã được thành phố áp dụng để thu phí đỗ xe vào năm 2019.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 20.11 tại đường Nguyễn An Ninh, hàng dài các xe ô tô nối tiếp nhau đầy kín dưới đường, các phương tiện kế tiếp rất khó tìm chỗ đỗ.
Loay hoay tìm chỗ đỗ xe trên đường Châu Văn Liêm, anh Xuân Hiếu (26 tuổi, TP Cần Thơ) cho biết: "Có thể thấy rõ vào khoảng 8-9 giờ sáng, cao điểm người dân đi khám bệnh trên đường này cũng dễ gây kẹt xe. Có hôm, tôi phải vất vả gần 10 phút mới tìm được chỗ đậu".
Tại đường Trần Văn Hoài (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều), nhiều người tham gia giao thông cũng gặp tình cảnh tượng tự khi khoảng 8 giờ sáng đã chật cứng các xe dưới lòng đường.
Một vài thời điểm, không chỉ có riêng xe ô tô đỗ, dừng mà còn có cả xe máy.
"Cái khó là mình chưa có chỗ đậu xe hợp lý. Tôi nghĩ thành phố nên bố trí bãi đậu xe ở những tuyến đường huyết mạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông, đồng thời, giá cả tính theo giờ cũng cần được xem xét cho vừa túi tiền", ông Đặng Tiến Hoàng (chủ phương tiện điều khiển xe ô tô tại TP Cần Thơ) đề xuất.
Hình ảnh người dân đỗ xe tại khu vực công viên Hùng Vương gây mất mỹ quan, mất trật tự đô thị.
Xe ô tô đỗ tràn lan theo ngã rẽ từ đường Lý Tự Trọng sang đường Phan Văn Trị.
Trước khó khăn của người dân, vừa qua, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo việc rà soát các tuyến đường được dừng, đỗ xe trên địa bàn thành phố, thực hiện kết luận của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy về tình hình quản lý trật tự đô thị, trật tự giao thông.
Theo đó, UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan và UBND quận, huyện khảo sát, tham mưu, đề xuất UBND TP đầu tư xây dựng, phát triển thêm bãi đậu xe trong nội thị thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư xây dựng các bãi đậu xe; nghiên cứu hướng dẫn, khuyến khích, vận động các tổ chức, người dân nếu có điều kiện, mặt bằng tham gia đầu tư xây dựng các bãi đậu xe.
Đồng thời, phía Sở Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét, quyết định việc áp dụng một số loại hình thu phí, lệ phí được phép thu theo thẩm quyền, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Trước đó vào đầu tháng tháng 6.2023, trên cơ sở thực hiện Đề án thu phí theo Nghị quyết số 45 của Quốc hội, TP Cần Thơ đã thảo luận đóng góp về dự thảo đề án thu phí đỗ xe ôtô tại thành phố (mức thu phí đề xuất từ 15.000 – 30.000 đồng/xe/lượt/giờ) nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Đề án sớm nhận nhiều đánh giá, đề xuất góp ý từ sở, ban, ngành liên quan và chủ phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ kiến nghị dừng lập đề án thu phí do có nội dung tương đồng, trùng lắp với Đề án thu phí và Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn