MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cảnh hoang tàn trên đại công trường dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

HỮU CHÁNH LDO | 23/09/2022 18:15
Hà Nội - Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được khởi công từ tháng 10.2010 đến nay đã được gần 12 năm. Hiện nay công trình vẫn chưa hẹn ngày đưa vào sử dụng, công trường bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, vật liệu xây dựng ngổn ngang đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Được khởi công từ 10.2010, sau 12 năm triển khai, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn trong tình trạng chậm trễ, chưa thể đi vào hoạt động. Dự án nhiều lần gặp khó khăn, vướng mắc, phải tạm dừng khiến một số hạng mục công trình xuống cấp, sắt thép hoen gỉ.
Ghi nhận tại điểm thi công nhà ga S12 trên đường Trần Hưng Đạo (trước mặt ga Hà Nội), do lâu ngày không có hoạt động thi công, bụi cỏ cây mọc um tùm cùng với trang thiết bị ngổn ngang tạo nên một khung cảnh hoang tàn ở khu vực này.
Dãy rào chắn bằng tấm tôn đã được dựng lên để phục vụ thi công khiến phần đường dành cho các phương tiện di chuyển theo hướng Trần Hưng Đạo đi Phan Bội Châu thu hẹp lại.
Một hộ dân sống trong khu vực này cho biết, nếu như trước đây con đường này có cả làn đi cho ô tô thì nay bị thu hẹp chỉ còn cho cho xe máy lưu thông. Người đi bộ muốn đi qua chỉ còn cách nép sát vào một bên đường, vừa đi vừa lo sợ. Nhà cho thuê kinh doanh cũng không có khách ngó ngàng tới.
Tình trạng cỏ cây mọc um tùm và vật liệu ngổn ngang cũng diễn ra tại điểm thi công ga ngầm đoạn qua đường Kim Mã.
Phần đường bị đào xới chưa được dọn dẹp do tạm ngừng thi công thời gian dài. Cỏ cây cao tới 2-3m vượt cả hàng rào chắn bằng tôn được dựng lên ở khu vực này.
Đoạn thi công ga ngầm tại nút giao cầu vượt Liễu Giai, ngổn ngang máy móc, vật liệu được phủ bạt kín do không sử dụng.
Vật liệu được che chắn khá tạm bợ, dần xuống cấp, hoen gỉ do chịu ảnh hưởng của thời tiết.
Khu vực công trường thi công dốc hạ ngầm ga S9 trên phố Kim Mã được quây kín bằng tôn nhưng bên trong không hề có bóng dáng công nhân làm việc. Chỉ còn lại đống vật liệu kim loại đang xuống cấp dần theo thời gian.
Cũng tại ngã 4 Kim Mã - Liễu Giai, từ khi rào chắn công trình được dựng từ năm 2018, khu vực đường nơi đây bỗng dưng bị tạo thành nút thắt cổ chai, khiến các phương tiện lưu thông vô cùng gian nan trong khung giờ cao điểm.
Đáng chú ý, để tiết kiệm thời gian và không phải đi đường vòng, một số người dân còn chạy ngược chiều, gây cản trở giao thông.
TP.Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án thêm 5 năm. Đó là khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...
Theo đó, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009 - 2022 thành 2009 - 2029.
Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5 km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029. Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn thêm khoảng 4.905 tỉ đồng (tương đương 202,81 triệu Euro) nâng tổng mức đầu tư dự án lên 34.532 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn