MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giao thông thông thoáng trên Quốc lộ 13, đoạn cầu Ông Dầu vào giờ cao điểm sáng 19.10. Ảnh: Hữu Chánh

Cảnh lạ thường tại cầu Ông Dầu, điểm ùn tắc hàng chục năm trên QL13 TPHCM

HỮU CHÁNH LDO | 19/10/2023 14:31

Nhánh cầu Ông Dầu thông xe, giảm tải tình trạng ùn ứ ở nút "thắt cổ chai" trên Quốc lộ 13 TPHCM tồn tại suốt hàng chục năm qua.

Sáng 19.10, nhánh cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) được Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho xe máy lưu thông theo chiều từ ngã tư Bình Phước hướng vào trung tâm thành phố.
Cầu tạm kết cấu bằng sắt nằm kế bên cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13.
Cầu rộng khoảng 2 m, dài hơn 20 m dành cho xe máy lưu thông.
Giữa phần mới mở và phần hiện hữu có 1 khe hở lớn khoảng 40 cm, được rào chắn để đảm bảo an toàn.
Theo ghi nhận của Lao Động, dù vào giờ cao điểm sáng 19.10, nhưng “nút thắt cổ chai” cầu Ông Dầu thông thoáng, không còn cảnh ùn ứ, xe nhích từng chút một như trước đây.
Ông Lê Văn Hải (63 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, cầu Ông Dầu rất ngắn và nhỏ, lại nằm trên Quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch, xe đông nên thường xuyên ùn ứ do tình trạng "thắt cổ chai". “Đúng ra nên phải mở rộng từ nhiều năm trước mới phải, nhưng dù trễ còn hơn không. Việc đi lại vào giờ cao điểm sáng nay đã trở nên thuận tiện hơn, không còn cảnh kẹt cứng như thời gian trước” - ông Hải nói.
Thường xuyên đi từ Bình Dương qua TPHCM, anh Nguyễn Văn Mạnh (34 tuổi) cho biết: "Giờ cao điểm thì không nói, chứ bình thường xe đang bon bon chạy cứ đến cái cầu này là kẹt xe kéo dài, hết cầu là lại thông thoáng". Theo anh Mạnh, phía Bình Dương đã tiến hành mở rộng Quốc lộ 13, TPHCM cũng nên nhanh chóng mở rộng phần bên mình quản lý. Việc mở thêm 1 làn cầu Ông Dầu chỉ là giải pháp tình thế, trong khi tuyến quốc lộ này đang ngày càng chật chội, quá tải.
Một số phương tiện đi ngược chiều gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi di chuyển qua nhánh cầu vừa mới thông xe.
Nhiều năm qua, việc đi qua cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 trở thành nỗi “ám ảnh” với người dân. Nguyên nhân do Quốc lộ 13 có 6 làn xe nhưng cầu Ông Dầu chỉ 4 làn, tạo thành nút “thắt cổ chai”. Cao điểm sáng từ 6h-9h và chiều từ 17h-19h, tình trạng tắc xe cục bộ xuất hiện tại đoạn cầu Ông Dầu do mặt cầu hẹp, xe cộ phải nhích từng chút một. Chỉ cần hai chiếc ôtô chạy song song là chắn hết mặt cầu, kẹt càng thêm kẹt.
Lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức cho biết, lưu lượng xe trên Quốc lộ 13 rất lớn nên thời gian qua, cầu Ông Dầu nhỏ hẹp là điểm thường xuyên kẹt xe. Trước đây, khu vực này được phường vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công mở rộng cả hai bên cầu. Trong đó, một bên đã hoàn thành vài năm trước, bên còn lại đến nay mới tiếp tục thi công.
Việc làm cầu tạm chỉ là giải pháp tạm thời trong khi chờ Quốc lộ 13 được mở rộng. Mới đây, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương) dài 5,9 km được mở rộng lên 53-60 m, tổng kinh phí gần 10.000 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn