MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc nhiều năm trễ hẹn, dân tận dụng làn đường để phơi lúa

HỮU CHÁNH LDO | 30/08/2023 19:20

15 km cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM ngổn ngang, dang dở, không có hoạt động thi công nhiều năm nay. Một số đoạn đã hoàn thiện, người dân tận dụng mặt đường để phơi lúa.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, đi qua ba địa phương gồm Long An (4,89 km), TPHCM (24,92 km) và Đồng Nai (27,28 km) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 30.000 tỉ đồng (tương đương khoảng 1,6 tỉ đô Mỹ). Khởi công năm 2014, công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, đến nay dự án mới đạt khoảng hơn 80% khối lượng, nhiều gói thầu dừng thi công từ năm 2019 do vướng mắc nguồn vốn.
Ở địa phận TPHCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy qua 3 huyện gồm Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Trong đó, đoạn qua huyện Bình Chánh dài khoảng 15 km. Sau 9 năm xây dựng, nhiều km cao tốc qua địa phương này đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn dở dang, hiện không có hoạt động thi công.
Điểm đầu cao tốc đoạn qua huyện Bình Chánh thuộc xã Bình Chánh, giáp ranh với huyện Bến Lức (Long An). Hướng từ Long An qua TPHCM bị chặn lại bởi các khối bêtông. Ở chiều ngược lại, người dân có thể di chuyển qua lại giữa hai địa phương.
Cách đó khoảng 2 km, nút giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) được thiết kế gồm cầu vượt, vòng xoay. Hiện, đường cao tốc đã hình thành nhưng đường kết nối qua đây chưa xong.
Phần lớn đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Bình Chánh đã trải nhựa, lắp dải phân cách, lan can, hệ thống chiếu sáng, một số đoạn kẻ vạch đường... Người dân trong vùng có thể chạy xe vào để đi tắt ra quốc lộ 1A. Toàn tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Đoạn cao tốc qua xã Hưng Long đã được trải nhựa mặt đường hơn 4 năm trước. Người dân tận dụng làn đường để phơi lúa.
Ông Tám Khuyên (ấp 1, xã Hưng Long) cho biết, người dân mòn mỏi chờ đợi tuyến cao tốc này thông xe nhưng 4 năm qua vẫn không thấy động tĩnh gì. “Mong cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, để việc đi lại thuận tiện hơn, đời sống người dân ở dọc tuyến cũng có sự thay đổi” - ông Tám Khuyên nói.
Nhiều tấm lưới chống loá trên dải phân cách thuộc địa phận Bình Chánh đã bị mất cắp.
Công trường cao tốc đoạn giao nhau với quốc lộ 50, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh vẫn dang dở. Hai cầu dẫn từ tuyến quốc lộ lên cao tốc nằm trơ trọi, nhiều đoạn bê tông xám xịt vì phơi nắng mưa lâu ngày.
Một đoạn cao tốc khác thuộc huyện Bình Chánh vẫn nguyên hiện trạng như 4 năm trước, chưa làm xong mặt đường.
Người dân chạy xe máy vào công trường cao tốc, kế bên là biển báo hạn chế người ra vào đã bị rách, phai màu.
Cầu Bà Lào, điểm cuối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Bình Chánh. Phía đối diện thuộc địa phận huyện Nhà Bè.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm 11 gói thầu chính. Hiện nay, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, 3 gói thầu đang xây dựng, còn 4 gói thầu bị các nhà thầu chấm dứt hợp đồng từ năm 2019. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, điều chỉnh dự án này và đấu thầu lại 4 gói thầu để thi công đồng loạt, bảo đảm thời gian quy định, dự kiến đưa công trình về đích vào quý 3/2025.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn