MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Tuyến chính vẫn đảm bảo xong trước 30.4.2023

HÀ ANH CHIẾN LDO | 17/02/2023 12:10

Đồng Nai - Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dự định đưa vào vận hành khai thác ngày 30.4.2023, nhưng đang đứng trước nguy cơ trượt tiến độ do thiếu nguồn đất đắp thi công các hạng mục đường gom dân sinh... Tuy nhiên, ông Phạm Hùng Thái – Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khẳng định, tuyến chính và toàn bộ nút giao đảm bảo sẽ đưa vào khai thác trước ngày 30.4.2023.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng.
Đến nay, dự án đã được thông xe kỹ thuật, phần tuyến chính đã cơ bản thông suốt nhưng việc thi công các hạng mục khác vẫn đang gặp khó do thiếu nguồn đất đắp, dẫn tới nguy cơ trượt tiến độ ngày 30.4.2023.
Cụ thể, các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt đang gặp thiếu nguồn đất đắp.Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động trên dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại gói thầu XL03, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai, các công nhân đang tích cực thi công tại khu vực đường dẫn các đầu cầu vượt. 
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện nay, việc thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường khoảng 650.000 m3.
Trên tuyến chính cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, xe cẩu đang lấy đất hai bên hành lang tuyến chính đưa lên xe tải. 
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Phạm Hùng Thái – Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết: Tuyến chính và toàn bộ nút giao, đường ngang có đường dân sinh hiện hữu đảm bảo sẽ đưa vào khai thác trước ngày 30.4.2023 theo tiến độ của Chính phủ và Bộ GTVT giao. Tuy nhiên, các vị trí đường gom đang thiếu nguồn đắt đắp do phải gia hạn mỏ đất ở tỉnh Đồng Nai. Hiện ban quản lý đang làm việc với Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ giải quyết khó khăn về nguồn đất đắp phục vụ dự án.
Theo cấp phép của UBND tỉnh Đồng Nai, các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thời hạn thực hiện đến ngày 31.12.2022. Đến thời điểm trên, các dự án này đều đã tạm ngưng thực hiện vì hết thời hạn được cấp phép. Chính vì vậy, nguồn đất đắp cho dự án cũng bị ngưng cung cấp từ thời điểm trên.
Ban Quản lý dự án Thăng Long đang kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho gia hạn thời gian khai thác đối với các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được cấp phép đến ngày 30.4.2023. 
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên tại gói thầu XL02 cũng đang tích cực thi công các công đoạn cuối cùng trên tuyến chính.
Hệ thống biển báo cũng đã bắt đầu được gắn phục vụ việc vận hành tuyến chính cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 30.4.2023.
Ngoài ra, cũng theo Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Thanh tra Chính phủ đã khảo sát việc thiếu nguồn đất đắp trên tuyến Phan Thiết - Dầu Giây và sẽ trả lời trong tháng 2.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn