MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc trục ngang ở miền Tây: Đoạn Cần Thơ chưa có một hạt cát

Tạ Quang LDO | 22/02/2024 16:12

Theo ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư), từ lúc khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ngày 17.6.2023) đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.

Ông Vĩnh thông tin, dự án thành phần 2 cần khoảng 7 triệu m3 cát. Trong đó, tỉnh An Giang đã cam kết cấp một mỏ cát khoảng 2,3 triệu m3, dự kiến trong quý 1.2024 sẽ có cát cho dự án thành phần 2.
Còn hơn 4 triệu m3 cát vẫn bị thiếu, đến nay vẫn chưa có nguồn.
Do không có nguyên vật liệu cát san lấp nền đường, thời gian qua các nhà thầu chỉ làm cầu, dọn dẹp mặt bằng, cào bóc đất hữu cơ,…
Đối với nguồn cát biển của tỉnh Sóc Trăng, ông Vĩnh thông tin thêm, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có báo cáo bước đầu gửi Chính phủ đánh giá về việc thí điểm sử dụng cát này dùng cho san lấp dự án giao thông. Hiện chủ đầu tư đã có văn bản báo nhu cầu gửi UBND tỉnh Sóc Trăng tổng hợp.
Tại trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau đạt 3.984/18.812 tỉ đồng, đạt 21,2% hợp đồng và chậm 4% giá trị kế hoạch.
Ông Hoàng Công Cường - Phó Giám đốc Ban điều hành Trung Nam E&C – cho biết, tiến độ thi công phần cầu đảm bảo kế hoạch đề ra, phần đường chậm hơn so với kế hoạch. Nguyên nhân do nguồn vật liệu cát bị ngắt quãng, 6 tháng vừa qua bị dừng lại.
“Gần đây, đơn vị mới nhận được nguồn cát phân bổ khoảng 120.000 m3, đang dần lấy lại tiến độ bị chậm trong thời gian qua. Tuy nhiên, khoảng 20 ngày nay, nguồn cát lại đang bị chậm do vướng mắc thủ tục”, ông Cường nói.
Về phần cát biển thử nghiệm trong dự án, ông Cường cho biết thêm, qua thời gian dõi, tuyến vẫn đảm bảo được chất lượng, trong quá trình khai thác chưa có gì bất thường xảy ra và mong muốn sắp tới có được nguồn cát biển đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật để đưa vào sử dụng đẩy nhanh tiến độ đề ra.
Ông Lê Đức Tuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - cho hay, theo kết quả thí điểm cát biển tại vị trí thi công và đưa vào khai thác khoảng 6 tháng nay, về mặt cơ lý đã đảm bảo, đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đang giới thiệu các nhà thầu đến 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng để mở các mỏ cát biển.
Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại đoạn thi công đắp cát biển đường hoàn trả ĐT 978 – KM79 + 834 (từ Km0 + 380 đến Km0 + 740) thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), đơn vị thi công đã hoàn thành mặt đường, các phương tiện dễ dàng, thuận tiên lưu thông trên nền cát biển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn