MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cắt núi xanh, băng rừng thẳm thi công tuyến đường trăm tỉ

Nguyễn Tùng LDO | 20/02/2023 11:12
Tuyên Quang - Dự án nâng cấp, cải tạo và làm mới tuyến đường từ Tân Trào đến đền Cấm (TP Tuyên Quang) trị giá hơn 147 tỉ đồng đã hoàn thành cuối năm 2022 sau thời gian dài ì ạch tiến độ. Con đường này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trên địa bàn.
Dự án nâng cấp, cải tạo, làm mới tuyến đường từ đường Tân Trào (QL.2) đi đền Cấm có tổng chiều dài hơn 11km đi qua nhiều đồi núi hiểm trở của các phường Nông Tiến và xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang). Đây là dự án thuộc Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc, tổng giá trị đầu tư hơn 147 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. 
Dự án được khởi công từ tháng 11.2020, dự kiến hoàn thành tháng 2.2022, nhưng sau nhiều lần chậm tiến độ, đến cuối năm 2022 dự án mới cơ bản hoàn thành. Từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão người dân đã có thể lưu thông trên tuyến. 
Mặt đường đổ bê tông và có kẻ sơn phân làn rõ ràng. Hệ thống thoát nước phía trong tiếp giáp với núi được đầu tư hoàn chỉnh. 
Hệ thống hộ lan bằng thép cứng đảm bảo an toàn được lắp dọc tuyến đường. 
Vì bắc qua địa hình nhiều núi đá, một số đoạn được mở mới hoàn toàn nên độ dốc khá cao. Anh Nguyễn Văn Hoàn (phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang) cho biết, từ ngày tuyến đường hoàn thành anh vẫn hay đạp xe qua đây vào các buổi chiều, phong cảnh khá đẹp, mặt đường hiện tại tốt. Tuy nhiên nhiều đoạn độ dốc lớn, thiếu các biện pháp giảm tốc nên khá nguy hiểm. 
Các biển cảnh báo trơn trượt xuất hiện dọc tuyến đường. 
Độ dốc lớn, cua tay áo nhiều nhưng trên tuyến chưa có hệ thống gương cầu lồi để người tham gia giao thông quan sát. Anh Lý Văn Lâm (xã Tràng Đà) cho rằng: “Những chỗ cua gắt, dốc cao cần có hệ thống giảm tốc, gương cầu lồi và các biển cảnh báo nguy hiểm thì tốt hơn, đi lại cũng yên tâm“. 
Một số đoạn cua gắt, dốc cao trong khi tuyến đường này không có hệ thống chiếu sáng ban đêm. 
Một số khu vực chưa có hộ lan, trong khi một bên là núi cao, một bên là vực sâu. 
Tình trạng đá lăn, rơi vỡ ra mặt đường tại một số điểm taluy dương vách đá tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 
Những vách đá taluy dương dựng đứng cao hàng chục mét thường xuyên xảy ra hiện tượng đá lở. Ngoài ra trong quá trình phá núi mở đường, đơn vị thi công để lại những vách núi đá lởm chởm. 
Nhiều đoạn bờ vách taluy dương cao, không có giật cấp, không được gia cố bề mặt bê tông nguy cơ cao sạt lở vào mùa mưa. 
Dự án đi qua khu vực núi đồi, dân cư thưa thớt nên một lượng lớn đất đá trong quá trình thi công đã được san gạt thẳng xuống chân núi ảnh hưởng tới môi trường sinh thái và cảnh quan. Trong khi con đường này được kỳ vọng sẽ giúp phát triển du lịch sinh thái, tâm linh tại TP Tuyên Quang. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn