MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TPHCM khi nào triển khai?

HÀ ANH CHIẾN LDO | 18/01/2023 07:12

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua, tương lai thay cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay vì sao dự án vẫn chưa thể triển khai mà vẫn còn nằm trên giấy?

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất, có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.
Đến nay, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai xây dựng các phương án cầu thay thế Cát Lái gửi các đơn vị thuộc TPHCM để lấy ý kiến và họp xử lý. Cụ thể, Đồng Nai đã 3 lần gửi hồ sơ xin ý kiến, tổ chức 5 cuộc họp với Sở GTVT TPHCM và 1 cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì.
Từ hơn 20 năm trước, dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TPHCM) đã được quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, thời điểm triển khai dự án vẫn chưa được xác định. Khu vực bến phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, Tết.
Tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng của TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, hiện phương án hướng tuyến cũng như thời gian xây dựng cầu Cát Lái vẫn chưa có sự thống nhất cụ thể.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, qua các lần làm việc, Đồng Nai đã rút phương án và đề xuất 4 phương án thỏa thuận vị trí cầu Cát Lái để TPHCM xem xét, lựa chọn.
Tuy nhiên, dự án cầu Cát Lái lại đang có đề xuất sẽ triển khai thực hiện sau năm 2030. Cụ thể, cầu Cát Lái sẽ được triển khai xây dựng sau khi đường vành đai 3 - TPHCM và đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 - TPHCM hoàn thành, đưa vào khai thác. Đồng thời, phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển.
Ông Nguyễn Bôn – Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với dự án cầu Cát Lái, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Sở GTVT rất quan tâm và khi xác định lấy huyện Long Thành làm trung tâm thì giao thông kết nối qua Cát Lái chia sẻ rất lớn cho tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, ông Bôn cho biết, hiện nay dự án đang gặp khó khăn do lo ngại lưu lượng giao thông lớn gây quá tải cho phía TP. Thủ Đức, TPHCM. “Phía tỉnh Đồng Nai đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến với tỉnh Đồng Nai để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới” – ông Bôn nói.
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, ngoài thúc đẩy phát triển đô thị mới Nhơn Trạch còn giúp kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cầu kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành khi sân bay này dự kiến hoạt động năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa đi đến thống nhất giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Các dự án bất động sản bên phía tỉnh Đồng Nai cũng nằm im bất động.
Huyện Nhơn Trạch cách TP. Thủ Đức, TPHCM bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP. Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Nhiều người dân, nhà đầu tư kỳ vọng sau khi xây dựng, cầu Cát Lái sẽ đánh thức thị trường bất động sản khu vực huyện Nhơn Trạch và các vùng lân cận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn