MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Bà Hom mới trên tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo, Bình Tân, TPHCM) dang dở sau 5 năm khởi công. Ảnh: Hữu Chánh

Cầu gần 400 tỉ đồng ở Bình Tân, TPHCM dang dở sau 5 năm khởi công

HỮU CHÁNH LDO | 12/09/2023 08:27

Khởi công từ năm 2018, cầu Bà Hom với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỉ đồng mới chỉ hoàn thiện một số hạng mục như trụ cầu, nhịp giữa cầu, cọc bêtông lòi sắt hoen gỉ...

Công trình xây cầu Bà Hom mới trên tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo, Bình Tân, TPHCM) khởi công tháng 9.2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỉ đồng, nhằm thay cầu cũ được dựng từ trước năm 1975 đã xuống cấp trầm trọng. Công trình bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư.
Cầu Bà Hom mới dự kiến hoàn thành sau 8 tháng, song do vướng mắc trong việc di dời hệ thống cấp nước nên chậm tiến độ. Theo ghi nhận của Lao Động, sau 5 năm khởi công, công trình chỉ mới hoàn thiện một số hạng mục như trụ cầu, nhịp giữa cầu.
Dự án đang trong tình trạng phơi nắng mưa, không thấy bóng dáng công nhân. Nhiều mảng bêtông đã bong tróc, cọc bêtông lòi sắt hoen gỉ...
Một số căn nhà trên đường thuộc diện giải toả để làm cầu đã dọn đi nhưng chưa được san ủi.
Những đoạn thi công dang dở hiện tạm ngưng mấy năm qua, các lô cốt rào chắn nửa mặt đường. “Vướng hàng rào chắn nên mặt đường bị thu hẹp, có đoạn chỉ rộng 7 m như nút thắt cổ chai, giờ cao điểm thường xuyên kẹt xe“, ông Hoàng Văn Hải (67 tuổi, nhà cạnh đường) cho biết.
Máy móc, sắt thép, ống cống... phục vụ dự án nằm ngổn ngang cạnh các lô cốt.
Người dân gần đó cho biết, việc thi công đình trệ khiến những đoạn đã giải phóng mặt bằng nham nhở, lồi lõm. Đến mùa mưa, đoạn đường bị ngập sâu, còn mùa nắng bụi mù mịt khi xe chạy qua.
Nhiều cột điện ở giữa đường, đoạn gần khu vực xây dựng cầu vẫn chưa được đi dời.
Đường tỉnh lộ 10 là một trong những cửa ngõ từ các tỉnh miền Tây vào TPHCM, nằm gần khu công nghiệp PouYuen nên luôn đón lượng lớn phương tiện lưu thông mỗi ngày. Việc nhiều “lô cốt” dựng lên để xây dựng cầu Bà Hom án ngữ giữa đường khiến giao thông tắc nghẽn liên tục, nhiều lúc hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Công trình xây dựng dang dở, người dân buộc phải đi qua 2 cầu sắt đã xuống cấp, ọp ẹp nhưng phải gồng gánh lượng xe cộ nườm nượp qua lại. Khi trời mưa, mặt cầu tạm bằng sắt trơn khiến người chạy xe gắn máy dễ bị trượt ngã.
Chị Lê Thị Thảo (39 tuổi, Bình Tân, TPHCM) cho biết, việc thi công cầu ngưng trệ kéo dài, khiến lượng xe các tỉnh lân cận vào trung tâm TPHCM gặp khó khăn, đồng thời ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của bà con địa phương. “Tôi mong ngóng từng ngày các cơ quan thẩm quyền làm cho xong dự án, để việc đi lại thuận tiện hơn, đời sống người dân quanh khu vực cũng có sự thay đổi” - chị Thảo nói.
Hiện các đơn vị đang giải quyết những vướng mắc để tái khởi động lại công trình. Theo thiết kế, cầu Bà Hom mới có tổng chiều dài đường và cầu 425 m, trong đó cầu dài 93 m, chiều dài đường đầu cầu 332 m, thiết kế 4 làn xe rộng 18 m. Việc xây dựng mới cầu Bà Hom theo đúng quy hoạch sẽ nối TPHCM với các tỉnh lân cận đi qua tỉnh lộ 10, để giảm tình trạng kẹt xe giờ cao điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn