MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cầu Mường Thanh - Di tích lịch sử Quốc gia đang xuống cấp nghiêm trọng

VĂN THÀNH CHƯƠNG LDO | 14/05/2023 06:30

Cầu Mường Thanh tại Chiến trường Điện Biên Phủ do quân đội Pháp xây dựng từ gần 70 năm trước, đến nay cầu đang biến dạng và xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Mường Thanh là 1 trong số hơn 40 điểm di tích thành phần của Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Thành Chương
Đây là cầu công binh của quân Pháp bắc qua sông Nậm Rốm được xây dựng từ năm 1953, nối các cứ điểm phía Đông với Sở chỉ huy trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm De Castries) tại Chiến trường Điện Biên Phủ. 
Cầu này do Donald Coleman Bailey thiết kế bằng phương pháp lắp ghép nên còn có tên gọi là cầu Bailey.
Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, Cầu Mường Thanh được sử dụng làm cầu dân sinh. Do vậy, trong suốt nhiều năm, đây là cây cầu chính nối 2 bờ sông Nậm Rốm cho đến khi các cây câu mới được xây dựng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đến nay lưu lượng người và phương tiện qua cầu vẫn rất lớn bởi cầu ở vị trí trung tâm.
Mặc dù từ nhiều năm qua, chỉ có xe máy, xe đạp và người đi bộ được phép qua cầu, thế nhưng sau gần 70 năm tồn tại, hiện cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Văn Thành Chương
Khi tiến hành bảo dưỡng, chỉnh trang cầu Mường Thanh trước Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đơn vị thi công đã phát hiện cây cầu có dấu hiệu biến dạng và xuống cấp nghiêm trọng. Bằng mắt thường có thể thấy kết cấu thành cầu bị biến dạng.
Hai bên thành cầu đã bị võng và vặn nghiêng, có nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện qua cầu. Ảnh: Văn Thành Chương
Do vậy,  Ban quản lý Di tích tỉnh Điện Biên đã đặt biển cấm các loại phương tiện qua cầu để đảm bảo an toàn trong khi các đơn vị tiến hành sửa chữa.
Thậm chí đơn vị thi công đã hàn những thanh thép rất chắc chắn ở 2 đầu cầu để các phương tiện và người dân không đi lên cầu.
Tuy nhiên, do thói quen đi lại, nhiều người dân vẫn tìm mọi cách để qua cầu.
Trong khi đó, những người thợ vẫn đang đu mình dưới gầm cầu để tiến hành sửa chữa.
Thậm chí những thanh thép chắn cũng bị bẻ gãy chỉ sau 1 đêm.
Theo quan sát của PV, 2 mấu trụ cầu cũng đã biến dạng và có nguy cơ mất an toàn.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Đạo - Giám đốc Ban quản lý di tích - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho biết: "Hiện Sở VHTTDL đã trình UBND tỉnh Điện Biên phương án cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh để bảo vệ di tích theo Luật Di sản Văn hóa".
Tại đầu cầu phía Tây, ổ đại liên 4 nòng của quân đội Pháp được bố trí để bảo vệ cây cầu cũng không còn nguyên trạng sau gần 70 năm qua.
Do vậy, phương án cấm tất cả các phương tiện qua cầu để bảo vệ di tích và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện được đông đảo người dân ủng hộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn