MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chống xói lở hạ lưu bờ sông Ray bằng tuyến kè bê tông cốt phi kim

Thành An LDO | 21/01/2022 18:39

Bà Rịa - Vũng Tàu - Khu vực hạ lưu sông Ray, huyện Xuyên Mộc vừa hợp long tuyến kè bảo vệ chống xói lở dài 850m. Tuyến kè được lắp ráp bằng công nghệ bê tông cốt phi kim, thi công chỉ trong vòng 25 ngày, rút ngắn hơn 170 ngày so với kế hoạch.

Dải đất khu vực hạ lưu sông Ray với địa hình một bên là sông, một bên là biển, cùng với nền đất yếu, chủ yếu là cát nên thường xuyên xảy ra tình trạng xói mòn, sạt lở. Đối diện với cảng cá Lộc An, tình trạng này vừa làm giảm diện tích đất vừa làm ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền đánh cá. Ảnh: K.L
Để giải quyết tình trạng trên, đồng thời phát triển du lịch trên dải đất, địa phương đã chọn giải pháp xây dựng bờ kè bảo vệ, áp dụng công nghệ bê tông cốt phi kim của Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam, và giao cho đơn vị này thực hiện thi công. Theo hợp đồng, 850m bờ kè sẽ được thi công trong 195 ngày. Tuy nhiên do đẩy mạnh để hoàn thành trước Tết Nguyên đán cùng với điều kiện thuận lợi, công trình đã hoành thành chỉ sau 25 ngày. Ảnh: K.L
Bờ kè được ghép lại bằng từng khối cấu kiện bê tông cốt phi kim hình chữ A cao 4m, rộng 4,1m chiều dài loại 2m và loại 1,5m với hai rãnh âm-dương để gắn kết với nhau, tạo nên bộ khung cho tuyến kè. Ảnh: T.A
Khoảnh khắc trước khi hợp long để hoàn thành tuyến kè dài 850m. Tuyến được tách thành 2 đoạn 470m và 380m để thi công. Ảnh: T.A
Để di chuyển lắp ráp các cấu kiện phải dùng đến cẩu loại lớn. Công nhân móc trục vào các lỗ hổng của cấu kiện để di chuyển đến đúng vị trí. Những cấu kiện rỗng sau khi lắp ráp sẽ được bơm đầy cát và bít những lỗ trống lại. Ảnh: T.A
Những cấu kiện đã ráp mà chưa bơm cát vào được ràng bằng xích để tránh xê dịch. Nhiều công nhân phải dầm mình dưới nước để định vị khi hạ cấu kiện và ràng liên kết. Ảnh: T.A
Chuẩn bị cho việc hợp long. Theo đánh giá của Sở Khoa học Công nghệ, ngoài các ưu điểm vượt trội về kỹ thuật, thi công, sản phẩm này còn có giá thành rẻ hơn so với các giải pháp truyền thống từ 30-40%. Ảnh: T.A
Ở những cấu kiện hoàn tất, các công nhân nhanh chóng thi công phần ràng nổi bằng bê tông cốt thép để cố định và làm phần bệ nổi cho tuyến kè. Ảnh: T.A
Tuyến kè được hợp long thành công trong sự vui mừng của công nhân, người lao động đang thi công. Ông Hoàng Đức Thảo - Giám đốc công ty Busadco - đơn vị công, cho biết, khu đất này đã được giao cho chủ đầu tư hơn 18 năm nhưng chưa thể đầu tư. Tuyến kè 850m sẽ giúp tiết kiệm hơn 1ha đất để đầu tư kinh doanh phát triển du lịch, bảo vệ bờ chống xói lở, đồng thời tạo ra nền đất để có thể xây dựng các công trình. Ảnh: T.A
Một đoạn bờ kè đã hoàn thành. Ảnh: T.A

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn